ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง กก.อำนวยการ NMG คดี SLC ฟ้องหมิ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 16, 2017 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.133/2558 ที่ บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) (SLC) โดยนายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NMG) เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3 , 14 , 15

โจทก์ ระบุคำฟ้องว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.57 จำเลยใส่ความโจทก์เกี่ยวกับมุมมองการเมือง โดยลงพิมพ์บทความในเฟซบุ๊กของจำเลย ทำให้ผู้อื่นอ่านแล้วเข้าใจได้ว่าโจทก์เข้าไปซื้อหุ้นของ NMG และยังใช้อำนาจต่อรอง ซึ่งไม่ใช่ความจริง จึงทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง เหตุเกิดทั่วราชอาณาจักร

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว ฝ่ายจำเลย มีน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. เป็นพยานเบิกความว่าได้มีการร้องเรียนกรณีตรวจสอบการซื้อหุ้น NMG ที่อาจฝ่าฝืนกฎหมาย จึงเห็นว่าการกระทำของจำเลย ซึ่งเป็นสื่อประกอบกิจการเนชั่นทีวี ทำหน้าที่ตรวจสอบ โดยแสดงความคิดเห็นสุจริตเพื่อความชอบธรรมป้องกันตนฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 (1) จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาทฯ และยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยกระทำผิดนำข้อมูลปลอมเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) จึงพิพากษายกฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ