FPI มั่นใจปีนี้กำไร-รายได้ทำนิวไฮต่อเนื่องจากออร์เดอร์ใหม่เข้า-เริ่มรับรู้ฯธุรกิจพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 21, 2017 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) (FPI) คาดว่า ปีนี้จะเป็นปีทองของบริษัทฯ โดยในส่วนของรายได้และกำไรมีลุ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง เพราะมีออเดอร์ใหม่ๆ เข้ามาตลอด โดยเฉพาะงานด้าน OEM จากลูกค้าในแถบทวีปยุโรป ซึ่งปัจจุบันได้รับความไว้วางใจในการส่งคำสั่งผลิตเพิ่มขึ้นตลอด โดยงานผลิตชิ้นส่วนแบบ OEM ถือว่ามีอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างสูง ทำให้กำไรเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

อีกทั้ง ล่าสุดบริษัทได้แตกไลน์เข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนเพื่อเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้และกระจายความเสี่ยงการลงทุน โดยได้ร่วมมือกับบริษัท อีซีเอฟ พาวเวอร์ จำกัด (ECF-P) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) จัดตั้งบริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด (SAFE) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.SAFE ได้เซ็นสัญญาเข้าซื้อโครงการโรงไฟฟ้าของบริษัท ไพร์ซ ออฟ วู้ด กรีน เอนเนอร์จี จำกัด ขนาดกำลังการผลิต 7.5 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในไตรมาส 2/60 นี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯเปิดฉากรับรู้รายได้จากธุรกิจพลังงานทดแทนเข้ามาทันทีในปีนี้

ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 59 มีรายได้รวม 2,028.85 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 171.38 ล้านบาท หรือ 9.23% เมื่อเทียบกับปี 58 ที่มีรายได้รวม 1,857.47 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 287.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 94.20 ล้านบาท หรือ 48.79% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากต้นทุนต่อหน่วยที่ลดลงจากการเพิ่มกำลังการผลิต ต้นทุนวัตถุดิบ และต้นทุนทางการเงินที่ปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของเงินบาท รวมไปถึงออเดอร์ OEM ของกลุ่มลูกค้ายุโรป ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 108% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้มั่นใจว่ารายได้ OEM รวมทั้งหมดในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 40% ตามเป้าหมายที่วางไว้ และกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) 800 ล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 61

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการยังขออนุมัติออกหุ้นกู้เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท อายุไม่เกิน 5 ปี เสนอขายต่อผู้ลงทุนในประเทศ และ/หรือต่างประเทศ ให้แก่ประชาชนทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ และ/หรือ ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง โดยอาจออกหรือเสนอขายหุ้นกู้ทั้งจำนวนหรือบางส่วน คราวเดียวหรือหลายคราวได้ตามที่เห็นควร อัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับตลาดตราสารหนี้ ณ เวลาที่ออกและเสนอขายหุ้นกู้

“วัตถุประสงค์เพื่อใช้เสริมสภาพคล่อง เป็นเงินลงทุนในการขยายธุรกิจ รวมทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไปของบริษัท หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ ตามที่คณะกรรมการบริษัทเห็นสมควร โดยประโยชน์ของการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ก็เพื่อเพิ่มทางเลือกในการหาแหล่งเงิน ทำให้บริษัทสามารถที่จะระดมเงินทุนได้ทันทีเพื่อตอบสนองต่อความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับฐานะการเงินของบริษัทที่ดี เสริมภาพลักษณ์ให้แก่องค์กร สืบเนื่องจากจากผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เมื่อเทียบกับการออกหุ้นทุน ดอกเบี้ยหุ้นกู้ถือเป็นค่าใช้จ่าย ส่งผลให้ภาระภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัทลดลง"นายสมพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ