(เพิ่มเติม) บอร์ด AOT อนุมัติแผนขยาย 6 ท่าอากาศยานระยะ 10 ปี(59-68)กว่า 2 แสนลบ.รองรับผู้โดยสาร 200 ล้านคน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 22, 2017 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานภูเก็ต ในช่วง 10 ปี ช่วงงบประมาณปี 59-68 ซึ่งเป็นแผนระยกลาง งบลงทุนรวม 2.2 แสนล้านบาท หลังจากนี้เสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ทั้งนี้ แผนการขยายท่าอากาศยานดังกล่าวจะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 200 ล้านคน จากสิ้นปี 58 รองรับได้ 83.5 ล้านคน และในปี 59 รองรับได้เพิ่มอีก 21 ล้านคน จากการขยายท่าอากาศยานดอนเมือง และ ท่าอากาศยานภูเก็ต โดยแผนดังกล่าว ทอท.ได้ดำเนินการไปก่อนบางส่วนแล้ว

ส่วนแผนระยะยาว ระยะเวลา 20 ปี ช่วงปี 59-78 กำหนดกรอบวงเงินรวมประมาณ 4 แสนล้านบาท โดยจะเพิ่มงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ และอาคารแซทเทิลไลท์ รวมวงเงิน 2 แสนล้านบาท ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่จะดำเนินการหลังปี 68 โดยสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มอีก 40 ล้านคน

นายนิตินัย กล่าวว่า คณะกรรมการ ทอท. มีมติให้ ทอท.เร่งแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดภายในท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งส่งผลกระทบถึงการจราจรภายนอกท่าอากาศยาน โดยให้ ทอท.พิจารณาความเหมาะสมในการนำระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) ภายในท่าอากาศยานมาดำเนินการก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นการขนส่งผู้โดยสารภายในท่าอากาศยานดอนเมืองจากด้านทิศเหนือไปยังทิศใต้ ระยะทางประมาณ 6-8 กม.ใช้เวลาศึกษารูปแบบความเหมาะสมราว 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มดำเนินโครงการได้ในช่วงปี 60-61 ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนมากกว่าพันล้านบาท

นอกจากแผนระยะสั้น หรือแผนในช่วง 2 ปีที่บรรเทาปัญหาการจราจรของท่าอากาศยานดอนเมืองแล้ว ยังมีแผนระยะสั้นที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ โดยจะก่อสร้างออฟฟิศแห่งใหม่เพิ่มเติม ซึ่งแยกออกมาจากส่วนเดิมที่อยู่ภายในอาคารผู้โดยสาร, ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะก่อสร้างอาคารจอดรถแห่งใหม่ และท่าอากาศยานเชียงราย จะมีการสร้างศูนย์ซ่อมอากาศยาน และอาคารจอดรถเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการ ทอท.อนุมัติให้ ทอท.ดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างงานสำรวจออกแบบโครงสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยวิธีการประกวดราคาแบบ วงเงินงบประมาณในการจัดหาประมาณ 308 ล้านบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

ด้านนายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT คาดว่าจะเปิดขายซองประกวดราคาได้ในเดือนมี.ค.นี้ และให้เวลา 3 เดือนมายื่นซองประมูล โดยต้องการแบบที่ดีที่สุดภายในวงเงินประมาณ เพราะต้องการให้อาคารผู้โดยสารออกมาสวยงาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ