BANPU ตั้งงบลงทุนปี 60 รวม 210 ล้านเหรียญฯในธุรกิจถ่านหิน-ไฟฟ้า-Oil&Gas

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู (BANPU) ตั้งงบลงทุนในปี 60 รวม 210 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแบ่งเป็นธุรกิจถ่านหิน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ธุรกิจพลังงาน 117 ล้านเหรียญสหรัฐ และธุรกิจใหม่ คือ Oil & Gas ราว 63 ล้านเหรียญสหรัฐ

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BANPU กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในปี 60 ยังมุ่งมั่นพัฒนาทุกกลุ่มธุรกิจให้แข็งแกร่ง รวมถึงพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการและด้านการลงทุนเพื่อสร้างเสริมความเชี่ยวชาญในธรุกิจพลังงานตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา BANPU ลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติแหล่งที่สอง (NEPA หรือ Northeast Pennsylvania)ในบริเวณเดียวกันกับแหล่งแรก จะสามารถรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/60 ซึ่งบริษัทยังคงมุ่งหน้าที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มจากการลงทุนในธุรกิจต้นน้ำนี้ และมองหาโอกาสในการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อสร้างสมดุลให้กับธุรกิจพลังงานประเภทต่าง ๆ ของบริษัทต่อไป

ส่วนการดำเนินงานของ บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ในอนาคตนั้น บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจไฟฟ้าและขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของ BPP ให้ได้ตามเป้าหมาย 4,300 เมกะวัตต์ ในปี 68 โดยมีสัดส่วนของพลังงานหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 20%

ตลอดจนบริษัทมีความพร้อมให้บริการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management) และเดินหน้าพัฒนาระบบการจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างมูลค่าระยะยาวให้แก่ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสีย

“บ้านปูฯ ยังคงเดินหน้านำเทคโนโลยีใหม่ที่เหมาะสมมาใช้เพื่อบริหารมูลค่าเหมืองถ่านหินที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพการผลิตสูงสุดเพื่อให้ได้ปริมาณถ่านหินที่เหมาะสมกับสภาวะตลาด ตลอดจนควบคุมการผลิตและดูแลค่าใช้จ่ายอย่างรัดกุม มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการผลิตถ่านหินที่มีคุณภาพสูง การขยายฐานลูกค้าไปในตลาดที่ให้ราคาถ่านหินสูง และการให้บริการด้านโลจิสติกส์ พร้อมมองหาโอกาสทางธุรกิจจากพลังงานทางเลือกใหม่ๆ ในประเทศที่บริษัทฯ เข้าไปดำเนินธุรกิจ และในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อส่งเสริมให้บริษัทฯ ก้าวสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจด้านพลังงานอย่างมั่นคงในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิกต่อไป” นางสมฤดี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ