ตลท.คาดเริ่มใช้ T+2 ตั้งแต่ Q1/61 กำหนดวันใช้จริงในครึ่งหลังปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2017 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.คาดว่าจะสามารถใช้ระบบชำระราคา (Settlement) ในระยะเวลา T+2 หลังทำการซื้อขาย เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 1/61 ซึ่งจะกำหนดวันใช้จริงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จากปัจจุบันใช้ระบบ T+3 ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามสากล

สำหรับประเทศที่ประกาศจะใช้ Settlement ในระยะเวลา T+2 ในปี 63 มี 3 แห่ง คือสหรัฐ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น ขณะที่มาเลเซีย สิงคโปร์ และ ฟิลิปปินส์ยังไม่ประกาศแต่อย่างใด ส่วนตลาดฮ่องกงและเกาหลีใต้ใช้ T+2 อยู่แล้ว

สำหรับความร่วมมือกับตลาดหุ้นในอาเซียน นางเกศรา กล่าวว่า ก็ยังมีอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ได้พูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยเช่นบริษัทจัดการกองทุน (บลจ.) ในการออกกองทุนอีทีเอฟที่ลงทุนหุ้นเด่นในแต่ละตลาดภายในอาเซียน เพื่อเป็นทางเลือกให้นักลงทุนได้มีโอกาสเข้าลงทุนบริษัทจดทะเบียนในประเทศอื่น ๆ จากก่อนหน้านี้มีความร่วมมือรูปแบบ ASEAN Lingkage ไปแล้ว

ทั้งนี้ ในเดือน มี.ค.นี้ ผู้บริหารตลาดหุ้นในอาเซียนจะมีการประชุม CEO Meeting ซึ่งถือว่าเป็นการจัดประชุมวาระปกติปีละ 2 ครั้งที่จะมีการพบปะพูดคุยกัน โดยครั้งนี้อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ และปลายปีนี้ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ

ด้านดาตุ๊ก เสรี ทาจุดดิน อตัน CEO ตลาดหลักทรัพย์ มาเลเซีย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียเตรียมจัดตั้งตลาดเอสเอ็มอี (SME Market) คาดว่าจะเริ่มได้ไม่เกินไตรมาส 2 ปีนี้ โดยขณะนี้ได้มองหาบริษัทตลาดขนาดกลางและเล็กที่มีศักยภาพเพื่อใช้ตลาดทุนเป็นแหล่งระดมทุนที่เข้าถึงเงินทุนได้ง่าย ขณะเดียวกันก็จะเชิญชวนผู้ลงทุนกลุ่มเฉพาะเจาะจงที่มีความรู้มาลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ