ทริสฯ ระบุการร่วมลงทุนในโครงการ Mixed-Use ยังไม่กระทบอันดับเครดิต DTC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 7, 2017 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งมีความเห็นว่าการเข้าร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสม (Mixed-Use) ของ บมจ. ดุสิตธานี (DTC) จะยังไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัทในขณะนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 DTC ประกาศว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติและเห็นชอบให้นำเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทพิจารณาและอนุมัติให้บริษัทเข้าร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสม (Mixed-Use) ซึ่งประกอบไปด้วยโรงแรม อาคารที่พักอาศัย ศูนย์การค้า และอาคารสำนักงานบนที่ ดินบริเวณหัวมุมสี่แยกศาลาแดง ถนนสีลมและถนนพระราม 4 โดยมูลค่ารวมของโครงการจะอยู่ในระดับไม่เกิน 36,700 ล้านบาท และงบลงทุนในส่วนของบริษัทรวมแล้วจะอยู่ในระดับไม่เกิน 13,000 ล้านบาท

ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่า การต่อสัญญาเช่าระยะยาวบนที่ดินที่มีศักยภาพแห่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนในการต่อสัญญาเช่าเดิมที่จะหมดอายุลงในเดือนมีนาคม 2561 ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวจะช่วยเสริมศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทในระยะยาว โดยจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจโรงแรมซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท อีกทั้งยังจะช่วยสร้างโอกาสให้บริษัทขยายไปสู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งในส่วนของอาคารที่พักอาศัยและศูนย์การค้าด้วย

นอกจากนี้ ผู้ร่วมทุนของบริษัท คือ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ก็มีความแข็งแกร่งทั้งในด้านการดำเนินธุรกิจและฐานะการเงินซึ่งจะสนับสนุนการพัฒนาและเพิ่มคุณค่าให้แก่โครงการ

ในระหว่างการพัฒนาโครงการ ฐานะการเงินของบริษัทจะอ่อนตัวลงเนื่องจากบริษัทจะสูญเสียรายได้จากโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการ ทั้งนี้ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ สร้างรายได้ให้แก่บริษัทคิดเป็น 20% ของรายได้รวม และ 15% ของกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทในปี 59

ความเสี่ยงทางการเงินของบริษัทจะเพิ่มขึ้นจากภาระหนี้ที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการ อย่างไรก็ตาม ด้วยอัตราการก่อหนี้ของบริษัทที่อยู่ในระดับต่ำก็ทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นในการก่อหนี้เพิ่ม ผู้บริหารของบริษัทได้ให้คำมั่นว่าบริษัทจะดำเนินนโยบายการเงินแบบระมัดระวังต่อไป ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะไม่สูงเกินกว่า 50% ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าของโครงการและจะประเมินคุณภาพเครดิตขอบริษัทเมื่อข้อมูลและโครงสร้างทางการเงินของโครงการมีความชัดเจนมากขึ้น

ปัจจุบัน DTC ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “BBB+" พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" จากทริสเรทติ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ