รฟม.สรุปเงื่อนไขสัญญารถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สีชมพู คาดลงนามกับ BSR ภายในเม.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 8, 2017 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ที่มีพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธานว่า รฟม.ได้รายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ตามที่คณะกรรมการ มาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

ทั้งนี้ สรุปว่า รฟม.จะจ่ายเงินอุดหนุนให้กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) 20,000 ล้านบาท เป็นเวลา 10 ปี และเอกชนจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้ประมาณ 250 ล้าน/ปี

รฟม.ได้ส่งร่างสัญญาให้ทางสำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจรายละเอียดและเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) แล้วเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา และหากได้รับความเห็นชอบก็จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะลงนามสัญญาได้เดือน เม.ย.นี้

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้ รฟม.ส่งมอบพื้นที่ให้ กรุงเทพมหานคร(กทม.) บริหารการเดินรถช่วง 1 สถานีจากแบริ่ง-สำโรง โดย รฟม.คิดค่าเช่าการใช้พื้นที่จาก กทม. เป็นปีต่อปี อยู่ระหว่างสรุปอัตราค่าเช่า

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบแต่งตั้ง นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าฯ รฟม. กลยุทธและแผน รักษาการตำแหน่งผู้ว่าการรฟม. แทนนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล เนื่องจากครบวาระในวันที่ 9 เม.ย.60 นี้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.60 เป็นต้นไป จนกว่าจะสรรหาได้ตัวผู้ว่าการรฟม.คนใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ