GL ฟื้นตัวขึ้น 3.50% โบรกฯเชียร์"ซื้อ"หลังเคลียร์ความกังวลการปล่อยกู้บริษัทในไซปรัส-สิงคโปร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 9, 2017 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GL ฟื้นตัวขึ้น 3.50% มาอยู่ที่ 37 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 440.11 ล้านบาท เมื่อเวลา 9.58 น. โดยเปิดตลาดที่ 36.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 37.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 35.75 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) ที่ราคาพื้นฐาน 88 บาท ยังเห็นว่า GL นั้นทำธุรกิจปล่อยกู้ SME ที่กัมพูชานั้นไม่ผิดปกติแต่อย่างใด จึงไม่มีการปรับประมาณการและราคาพื้นฐานแต่อย่างใด

วานนี้ได้มีการประชุมทางโทรศัพท์กับ GL เพื่อรับฟังคำอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตลาดฯกังวล คือ ความสับสนในการปล่อยกู้ประเภท SME นั่นคือ GL มีการปล่อยกู้ให้กับบริษัทย่อยที่สิงคโปร์เพื่อปล่อยกู้ต่อให้กับ 2 กลุ่มที่ไซปรัสและสิงคโปร์ แต่โดยแท้ที่จริงแล้วเป็นการปฏิบัติทางธุรกิจแบบปกติ

ทั้งนี้ การปล่อยกู้ SME ที่กัมพูชานั้นเป็นการปล่อยกู้ประเภท inventory finance ให้กับดีลเลอร์รถจักรยานยนต์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทางการเงินของ GL นอกจากการปล่อยกู้ประเภทเช่าซื้อเพื่อใช้ซื้อรถจักรยานยนต์ไปไว้ในโชว์รูม ในกรณีที่ดีลเลอร์มีหมายเลขภาษี (tax ID) ก็สามารถกู้ได้ปกติจาก GLF (กัมพูชา) แต่ในกรณีที่ดีลเลอร์ไม่มี tax ID ก็ไม่สามารถกู้ได้ ต้องผ่านบริษัทย่อยของ GL ที่สิงคโปร์ ซึ่งก็คือ GLH (สิงคโปร์)

เนื่องจากข้อจำกัดของกฎเกณฑ์การปล่อยกู้ที่กัมพูชา การปล่อยกู้ SME จึงต้องทำภายใต้บริษัทย่อยของ GL ที่สิงคโปร์ ในรายละเอียดคือ กรณีดีลเลอร์ที่กัมพูชาและไม่มี tax ID แต่ต้องการกู้เงินจาก GLH (สิงคโปร์) จะต้องไปจดทะเบียนตั้งอีกกิจการหนึ่งที่สิงคโปร์หรือไซปรัสจึงจะสามารถกู้ได้ โดยปัจจุบันมีผู้กู้เป็นดีลเลอร์รายเล็กเกือบ 100 รายที่ทำแบบนี้ และเป็นลูกค้าของ GL ประเภท SME ในปัจจุบัน

ส่วนประเด็นที่กังวลคือเรื่องหลักทรัพย์ค้ำประกันที่นำมาวาง ซึ่งหากไม่นับมูลค่าหุ้นของ GL จะเป็น 50% ของมูลค่าที่ประเมิน (appraised value) ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว มูลค่าที่ประเมิน (ประเมินโดยบุคคลที่ 3) นั้นสูงกว่าเงินกู้ที่ปล่อยไป หรือ มากกว่า 100% อยู่แล้ว นอกจากนี้ ทาง GL สามารถที่จะเรียกวางหลักทรัพย์ค้ำประกันเพิ่มได้ตลอดเวลา

สำหรับผู้กู้ประเภท SME นั้นเป็นกิจการที่เชื่อถือได้ และทำธุรกิจกับ GL มาเป็นระยะเวลายาวนาน ถือว่าเป็นพันธมิตรกัน ซึ่งกิจการเหล่านี้มีหุ้น GL บ้างด้วยการเข้าไปซื้อหุ้นในตลาดฯ เพราะมองว่ากิจการมีอนาคตที่ดี และเป็นการพิสูจน์ว่าจะทำธุรกิจด้วยกันอย่างมีความเชื่อมั่นใน GL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ