บล.เอเชีย เวลท์ คาด SET Index สัปดาห์หน้าแกว่งกรอบจำกัด เล็งเฟดขึ้นดอกเบี้ยส่งต่อถึง ECB มีลุ้นปรับตาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 13, 2017 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เอเชีย เวลท์ คาดว่า การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในวันพุธนี้มีโอกาสขึ้นดอกเบี้ย และมีความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อนสิ้นสุดมาตรการ QE ปีนี้ ทำให้ความกังวลว่าเงินทุนจะไหลออกจากตลาดหุ้นเอเชีย ดังนั้น จึงคาดว่า SET Index ในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบจำกัดต่อไป เนื่องจากบรรดานักลงทุนจะลงทุนด้วยความระมัดระวัง จึงแนะนำให้เลือกเน้นหุ้นพื้นฐานดี ปันผลสูง Trading Idea สัปดาห์นี้ได้แก่หุ้น PTTGC ราคาเป้าหมาย 80.00 บาท

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ คาดว่า SET Index น่าจะเคลื่อนไหวในกรอบจำกัดระหว่าง 1,529-1,550 จุด เพราะการประชุม FOMC ในวันที่ 14-15 มี.ค.นี้มีความเป็นไปได้เกือบ 100% ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-farm payroll) เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์

ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ผ่านมา และความเห็นจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดชี้ไปในทิศทางในการที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างชัดเจนในการประชุมครั้งนี้ ทำให้ความกังวลในเอเชียกลับมา โดยเฉพสะเรื่องเม็ดเงินลงทุนไหลกลับไปที่สหรัฐฯ ถึงแม้ว่าตัวเลขเหล่านี้จะบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น รวมทั้ง ตลาดหุ้น Wall Street และยุโรปจะปิดบวกเมื่อวันศุกร์ก็ตาม

นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เริ่มกลับมาพูดถึงว่าอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อนจบสิ้นโครงการ QE ในปลายปีนี้ ถึงแม้ความน่าจะเป็นตรงนี้ยังไกลอยู่ แต่เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดอัตราแลกเปลี่ยนและตลาดพันธบัตรได้มีการปรับตัว โดยที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield) ยุโรปได้พุ่งขึ้นสูง และเงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในทันที ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่าเม็ดเงินอาจจะมีโอกาสไหลกลับไปที่ยุโรปในระยะต่อไปด้วยเช่นกัน หาก ECB ปรับขึ้นดอกเบี้ยจริง

ด้านราคาน้ำมันปรับตัวลงอีกต่ำกว่า 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งยังคงกดดันหุ้นพลังงานอยู่ ปัจจัยอื่น ๆ ในสัปดาห์นี้ การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ของญี่ปุ่นในวันที่ 15 มี.ค.นี้ คาดว่าน่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในนโยบายการเงินจากการประชุมในครั้งก่อน

ปัจจัยในประเทศผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ไตรมาส 4/59 เติบโต 20% และทั้งปี 59 โต 30% ตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า และคาดการณ์ต่อไปว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนปี 60 จะเติบโต 13.7%

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ นักลงทุนยังคงรอรายละเอียดของมาตรการทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของทรัมป์ โดยทิศทาง SET Index สัปดาห์นี้ จะยังคงเคลื่อนไหวในกรอบจำกัดที่กล่าวข้างต้น จึงต้องระมัดระวังในการลงทุน โดยแนะนำให้เน้นลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี และจ่ายปันผลสูง ทั้งหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และการที่เศรษฐกิจโลกนับจากนี้จะฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันได้แก่ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ สินค้าโภคภัณฑ์ และปิโตรเคมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ