GL ร่วงติดฟลอร์ต่อ โบรกฯ แนะ"หลีกเลี่ยง"หลังแจงข้อมูลตลาดฯ ยังไม่ครบถ้วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 14, 2017 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GL ร่วงติดฟลอร์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยราคาหุ้นเช้านี้ร่วงลง 29.94% หรือ 5.30 บาท มาที่ 12.40 บาท ด้วย มูลค่าซื้อขายสูงสุดของตลาดที่ 790.27 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.01 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 12.40 บาท โดยทำระดับสูงสุดที่ 13.50 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 12.40 บาท

บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ"หลีกเลี่ยง"หุ้นบมจ.กรุ๊ปลีส (GL) โดยมองว่าการชี้แจงของ GL ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ยัง ไม่ครบถ้วน โดยยังต้องติดตามต่อในหลายประเด็น สำหรับการลงบัญชีที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้ราคาเหมาะสมลดลงจาก 32 บาทเหลือ ประมาณ 20 บาท และยังไม่รวม downside จากเงินลงทุนที่ศรีลังกา

ด้านบล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เมื่อวานนี้ GL ได้ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งคาดว่าเป็นคำชี้แจงที่ออกมาภายหลัง การพูดคุยกับตลาดฯ เรียบร้อยแล้ว จึงมองว่าตลาดยอมรับคำชี้แจงดังกล่าว ซึ่งจากเดิมใน 4 กรณีที่วิเคราะห์ด้วย Sensitivity เมื่อวานนี้ กรณีนี้ถือว่าเข้าข่ายกรณีที่ 1 คือ GL ยังไม่จำเป็นต้องตั้งสำรองเพิ่มเติม ทำให้ยังไม่ปรับประมาณการต่างๆ จากประมาณ การปัจจุบัน โดยยังคงราคาเป้าหมายเดิมที่ 72 บาท ซึ่งเป็นราคาเป้าหมายตามการประเมินด้านพื้นฐาน แต่ในแง่ของคำแนะนำนั้น แนะนำให้นักลงทุนใช้วิจารณญาณในประเด็นอื่น ๆ ประกอบการตัดสินใจในการลงทุน

GL แจงตลาดหลักทรัพย์ฯว่า การปล่อยกู้ให้กับผู้กู้กลุ่มไซปรัสและผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์นั้น เป็นธุรกิจการให้กู้ยืมของ Group Lease Holdings Pte. Ltd. (GLH) เป็นไปตามธุรกิจปกติของ GLH ตามที่ปรากฎในหนังสือบริคณห์สนธิของ GLH และ กฎหมายในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่ GLH จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นกำหนดให้ทำได้ ทั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักทางธุรกิจของ GLH คือการถือหุ้นในบริษัทย่อยอื่น ๆ และการให้เงินกู้ยืม โดยธุรกิจการให้เงินกู้ยืมของ GLH มุ่งเน้นการให้กู้ยืมเงินแก่ธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (SME) และพันธมิตรทางธุรกิจหลัก

ทั้งนี้ การปล่อยกู้แก่ทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าว ผู้บริหารมีความเห็นว่าไม่ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับผู้กู้ทั้ง 2 กลุ่มข้าง ต้น และผู้สอบบัญชี ได้พิจารณาว่าเงินกู้ยืมดังกล่าวเป็นลูกหนี้ปกติเช่นกันและไม่ได้ตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับเงินกู้ยืมดัง กล่าว

GLH มุ่งเน้นการให้กู้ยืมเงินแก่ SME และพันธมิตรทางธุรกิจเป็นหลัก และ GLH ได้ใช้ความระมัดระวังในการให้กู้ยื มแก่กลุ่มผู้กู้ต่างๆ ซึ่งต้องมีโอกาสทางธุรกิจที่สอดคล้องกับธุรกิจของบริษัท และ GLH ในปัจจุบัน GLH จึงยังไม่มีการกำหนดนโยบาย การตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญและมาตรการดำเนินการในกรณีดังกล่าว สำหรับเงินที่ GLH ให้กู้ยืม แต่จากนี้ต่อไป GLH จะดูแลและ ตรวจสอบเงินกู้ยืมแต่ละรายอย่างใกล้ชิด และจะร่วมทำงานกับผู้สอบบัญชี เพื่อพิจารณาว่ามีความจำเป็นในการกำหนดการตั้งค่าเผื่อหนี้ สงสัยจะสูญหรือไม่และจะกำหนดการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่เหมาะสมสำหรับเงินกู้ยืมที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ