ALT ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่คาดโต 10% เน้นงานโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมให้เช่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 14, 2017 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เอแอลที เทเลคอม (ALT) ผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมแบบครบวงจร เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2560 ว่า บริษัทมุ่งเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมเพื่อให้เช่า ซึ่งมีลักษณะเป็นรายได้ประจำ (Recurring Income) ซึ่งจะเข้ามาช่วยผลักดันให้ผลประกอบการของบริษัทมีความมั่นคงและแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และบริษัทอยู่ระหว่างมองหาพันธมิตรเพื่อขยายงานโครงข่ายสายเคเบิลใยแก้วนำแสงให้เช่าบนแนวเสาโทรเลขตามทางรถไฟทั่วประเทศให้ขยายออกไปสู่กลุ่มประเทศ CLMV ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม อีกทั้ง คาดว่าภาครัฐและภาคเอกชนผู้ให้บริการค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เริ่มกลับมาลงทุนมากขึ้นจากปีก่อน จึงเชื่อมั่นว่าการเติบโตของรายได้ในปีนี้จะทำได้ไม่ต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่เติบโตประมาณ 10% ต่อปี

ปัจจุบัน บริษัทมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมเพื่อให้เช่ารวม ทั้งสิ้น 4 โครงการ เป็นโครงการดำเนินการโดยกิจการร่วมค้า 3 โครงการ และโครงการที่ดำเนินการโดยบริษัท 1 โครงการ ได้แก่ โครงการโครงข่ายสายเคเบิลใยแก้วนำแสงให้เช่าบนแนวเสาโทรเลขตามทางรถไฟ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์และคาดว่าจะเริ่มทดสอบระบบได้ในช่วงไตรมาส 2/2560 และสามารถเริ่มรับรู้เป็นรายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2560 เป็นต้นไป

“ยุทธศาสตร์หลักในปี 2560 เราจะมุ่งเน้นเพิ่มสัดส่วนรายได้หรือผลกำไรของกิจการในธุรกิจที่มีรายได้ต่อเนื่อง โดยเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมเพื่อให้เช่า ซึ่งจะช่วยทำให้บริษัทมีรายได้สม่ำเสมอและเป็นงานที่มีอัตราการทำกำไรที่ดี ทั้งนี้ เราอยู่ระหว่างมองหาทั้งโครงการที่ลงทุนเองโดยตรงและลงทุนผ่านบริษัทร่วมทุนหรือกิจการร่วมค้าด้วย เรามีเป้าหมายการเติบโตภายในปี 2563 ที่จะเพิ่มสัดส่วนของโครงสร้างกำไรที่มาจากธุรกิจที่มีรายได้ประจำ เป็นครึ่งหนึ่งของผลกำไรรวมจากทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ"นางปรีญาภรณ์ กล่าว

อนึ่ง ALT ดำเนินธุรกิจแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มธุรกิจให้บริการ ประกอบด้วย รายได้จากการให้บริการสร้างสถานีฐาน, วางสายเคเบิลใยแก้วนำแสง และติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมเป็นหลัก 2.กลุ่มธุรกิจจำหน่ายสินค้า ประกอบด้วยรายได้จากการจำหน่ายสินค้าประเภท สายเคเบิลใยแก้วนำแสง, ตู้โทรคมนาคมและสถานีโทรคมนาคมเคลื่อนที่ (RDU), สายอากาศ และอุปกรณ์โทรคมนาคมอื่น ๆ 3. กลุ่มธุรกิจที่มีรายได้ต่อเนื่อง จากการให้เช่าโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ