(เพิ่มเติม) GL พลิกซิลลิ่งหลังช่วงเช้าร่วงติดฟลอร์ ขณะที่บริษัทเตรียมเสนอบอร์ด 17 มี.ค. พิจารณาแนวทางซื้อหุ้นคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 14, 2017 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GL พลิกมาปรับขึ้นชนซิลลิ่ง หลังจากร่วงติดฟลอร์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อช่วงเช้า โดยราคาหุ้นปรับขึ้น 29.94% มาที่ 23 บาท โดยเมื่อเวลา 14.40 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ 22.90 บาท เพิ่มขึ้น 5.20 บาท หรือเพิ่มขึ้น 29.38% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 7,903.75 ล้านบาท ราคาหุ้นปรับขึ้นสูงสุดที่ 23 บาท และปรับลงต่ำสุดที่ 12.40 บาท

เมื่อช่วงเช้า ผู้บริหารของบมจ.กรุ๊ปลีส (GL) ออกมาระบุว่าเตรียมเสนอคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 17 มี.ค. เพื่อ พิจารณาแนวทางซื้อหุ้นคืน หลังราคาร่วงหนัก

นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ GL กล่าวว่า บริษัทจะพิจารณาเรียกหลัก ประกันเพิ่มเติมจากผู้กู้กลุ่มไซปรัสและผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ หลังจากที่ราคาหุ้น GL ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา เพื่อที่จะให้ มูลค่าหลักประกันครอบคลุมเงินกู้ทั้งหมดที่ทางกลุ่มบริษัทปล่อยกู้ไป

อย่างไรก็ตามยังยืนยันว่าผู้กู้กลุ่มไซปรัสและผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ ไม่ได้มีปัญหาการจ่ายดอกเบี้ยแต่อย่างใด แต่ด้วย ประสิทธิภาพการดำเนินกิจการ และศักยภาพในการชำระหนี้ โดยระยะแรกเป็นการปล่อยกู้ในสัญญา 3 เดือนจากนั้น rollover ต่อ อายุสัญญามาระยะหนึ่ง จนกระทั่งเกิดความไว้วางใจจากประสิทธิภาพในการชำระหนี้ จึงมีการขยายระยะเวลากู้เป็น 1 ปี และในที่ สุดก็มีการขยายระยะเวลา 3 ปี

ด้านบทวิเคราะห์บล.โกลเบล็ก ระบุทางเทคนิคสำหรับหุ้น GL ว่า กราฟแท่งเทียนทำรูปแบบกลับตัวระยะสั้น Belt Hold ด้วย Volume หนาแน่นซึ่งบ่งบอกถึง sentiment เชิงบวก ประกอบกับเครื่องมือ RSI ดีดตัวขึ้นสนับสนุนทิศทางจึงคาดว่าจะรี บาวด์ขึ้นต่อได้

เมื่อช่วงเช้า GL แจงตลาดหลักทรัพย์ฯว่า การปล่อยกู้ให้กับผู้กู้กลุ่มไซปรัสและผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์นั้น เป็นธุรกิจการให้กู้ยืม ของ Group Lease Holdings Pte. Ltd. (GLH) เป็นไปตามธุรกิจปกติของ GLH ตามที่ปรากฎในหนังสือบริคณห์สนธิของ GLH และกฎหมายในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่ GLH จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นกำหนดให้ทำได้ ทั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักทางธุรกิจของ GLH คือการถือหุ้นในบริษัทย่อยอื่น ๆ และการให้เงินกู้ยืม โดยธุรกิจการให้เงินกู้ยืมของ GLH มุ่งเน้นการให้กู้ยืมเงินแก่ธุรกิจขนาด กลางและขนาดย่อม (SME) และพันธมิตรทางธุรกิจหลัก

ทั้งนี้ การปล่อยกู้แก่ทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าว ผู้บริหารมีความเห็นว่าไม่ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับผู้กู้ทั้ง 2 กลุ่มข้าง ต้น และผู้สอบบัญชี ได้พิจารณาว่าเงินกู้ยืมดังกล่าวเป็นลูกหนี้ปกติเช่นกันและไม่ได้ตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับเงินกู้ยืมดัง กล่าว

GLH มุ่งเน้นการให้กู้ยืมเงินแก่ SME และพันธมิตรทางธุรกิจเป็นหลัก และ GLH ได้ใช้ความระมัดระวังในการให้กู้ยื มแก่กลุ่มผู้กู้ต่างๆ ซึ่งต้องมีโอกาสทางธุรกิจที่สอดคล้องกับธุรกิจของบริษัท และ GLH ในปัจจุบัน GLH จึงยังไม่มีการกำหนดนโยบาย การตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญและมาตรการดำเนินการในกรณีดังกล่าว สำหรับเงินที่ GLH ให้กู้ยืม แต่จากนี้ต่อไป GLH จะดูแลและ ตรวจสอบเงินกู้ยืมแต่ละรายอย่างใกล้ชิด และจะร่วมทำงานกับผู้สอบบัญชี เพื่อพิจารณาว่ามีความจำเป็นในการกำหนดการตั้งค่าเผื่อหนี้ สงสัยจะสูญหรือไม่และจะกำหนดการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่เหมาะสมสำหรับเงินกู้ยืมที่เกี่ยวข้องต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ