(เพิ่มเติม) "ไทยสมายล์"มองโอกาสพลิกเป็นกำไรในปีนี้หลังคาดรายได้โต-เพิ่มเส้นทางบินตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 14, 2017 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัปตันวรเนติ หล้าพระบาง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์ คาดว่าในปี 60 น่าจะมีโอกาสทำกำไร โดยคาดว่ารายได้ของสายการบินไทยสมายล์ในปีนี้จะเพิ่มเป็น 1.1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 7 พันล้านบาท เนื่องจากจะมีการเปิดจุดบินใหม่ไปต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียน จีน และอินเดีย โดยกลยุทธ์ของสายการบินไทยสมายล์จะเป็นส่วนสนับสนุนสายการบินไทย (THAI) ที่มีผู้โดยสารเป็นชาวต่างชาติ ยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ในการเชื่อมต่อเส้นทางภายในอาเซียน ตั้งเป้า Load Factor ปีนี้เฉลี่ย 74% ทั้งนี้ สายการบินไทยสมายล์และการบินไทย มีจุดบินในอาเซียนอยู่ 14 จุดบิน และตั้งเป้าจะเปิดครบ 20 จุดบินภายใน 5 ปีนี้ ปัจจุบัน ไทยสมายล์บินไปอาเซียน ได้แก่ หลวงพระบาง มัณฑะเลย์ เสียมเรียม และ โคตาคิตาบาลู ขณะที่ การบินไทย ทำการบินในอาเซียน 10 จุดบิน ได้แก่ สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง ย่างกุ้ง พนมเปญ โฮจิมินห์ ฮานอย เวียงจันทน์ เป็นต้น

ล่าสุด การบินไทยร่วมกับไทยสมายล์ เปิดเที่ยวบิน กรุงเทพ-โคตาคินาบาลู ในมาเลเซีย บินตรงทุกวัน เริ่มทำการบินวันที่ 26 มี.ค.นี้ และในวันเดียวกัน จะเปิดเที่ยวบิน กรุงเทพ-จิตตะกอง ประเทศบังคลาเทศ ทำการบิน 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และ เพิ่มเที่ยวบินกรุงเทพ-พนมเปญ จาก 2 เที่ยวบิน/วันเป็น 3 เที่ยวบิน/วัน

กัปตันวรเนติ กล่าวว่า ในเดือน ก.ค.คาดว่าจะเปิดเที่ยวบิน กรุงเทพ-เซบูในฟิลิปปินส์ และในไตรมาส 3/60 จะเปิดจุดบินในจีน 2 เมือง คือ กวางเจา-ภูเก็ต และ เซี่ยงไฮ้-ภูเก็ต และในไตรมาส 4/60 เปิดเที่ยวบิน บอมเบย์-ภูเก็ต

ส่วนจุดบินในจีน เพิ่งเปิดจุดบิน กรุงเทพ-เจิ้นโจว เมื่อ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา จากที่มีจุดบินที่ฉงชิ้ง และ ฉางชา ซึ่งในไตรมาส 3 นี้เปิดจุดบินที่จีน 2 เมือง โดยเส้นทางที่บินตรงไปจีนมี Load Factor ดีมาก ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยมา 8 ล้านคนในปีที่ผ่านมา ผ่านสายการบินของไทย 3 ล้านคน ที่เหลือ 5 ล้านคนผ่านสายการบินของจีน

สำหรับจุดบินในอินเดีย จะเป็นการเปิดเที่ยวบินต่อเนื่องจากปลายปี 59 ที่ไทยสมายล์ได้เปิดเที่ยวบินไปอินเดีย 3 เส้นทาง กรุงเทพ-คยา-พาราณสี (ต.ค.59) กรุงเทพ -ชัยปุระ (15 พ.ย.59) ซึ่งมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ระดับดี 75% และมีแผนจะเพิ่มเที่ยวบินเป็น 5 เที่ยวบิน/สัปดาห์จากปัจจุบันบิน 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ นอกจากนั้นยังมีเที่ยวบิน กรุงเทพ-ลัคเนา (15 ธ.ค.59)

กัปตันวรเนติ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.60 การบินไทย และไทยสมายล์จะเปลี่ยนระบบจองตั๋วเดียวกันที่ใช้ระบบอะมาดิอุส ซึ่งไทยสมายล์ได้ใช้เงินลงทุนปรับปรุงระบบจองตั๋ว 80 ล้านบาท ดังนั้น จะสามารถจองตั๋วได้เหมือนกันโดยใช้ Code share ทุกเที่ยวบิน ทำให้การจองตั๋วและต่อเครื่องไม่ยุ่งยากและยังได้สิทธิสะสมไมล์รอยัลออคิดของการบินไทยได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ