ตลท.นำ 9 บจ.โรดโชว์แรกปี 60 พบผู้ลงทุนสถาบันฮ่องกง พร้อมรุกตลาดใหม่เกาหลีปลายมี.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 15, 2017 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนโรดโชว์ทั้งหมด 5 ครั้ง โดยมีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ร่วมให้ข้อมูลเป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโต รวมถึงบจ.ที่มีขนาดกลางและเล็ก โดยครั้งแรกของปีในเดือนมีนาคมนี้ร่วมกับบล.ธนชาต และบล.ไดวา ซิเคียวริตี้จัดงาน “SET Roadshow 2017: Sustainable Thailand" เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ได้โรดโชว์พบผู้ลงทุนสถาบันที่ฮ่องกง รวม 33 กองทุน มีการประชุมกว่า 120 ครั้ง ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายหุ้นไทยสูงเป็นอันดับ 2 ของการซื้อขายจากผู้ลงทุนต่างประเทศทั้งหมดเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมีผู้ลงทุนสถาบันเข้าร่วมจำนวน 33 กองทุน และมีจำนวนการประชุมทั้งสิ้นกว่า 120 ครั้ง

สำหรับโรดโชว์ที่ฮ่องกงครั้งนี้มี บจ. 9 บริษัทร่วมเดินทาง ได้แก่ บมจ. โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL), บมจ. โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG), บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO), บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK), ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท (IMPACT), บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC), บมจ. โรงพยาบาลราชธานี (RJH) บมจ.ทุนธนชาต (TCAP)และ บมจ. ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง (TPCH) ซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) รวมกัน 4.01 แสนล้านบาท หรือ 2.6% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม

ในงานดังกล่าวได้มีการให้ข้อมูลผลประกอบการปี 2559 ของบริษัทจดทะเบียนที่มีกำไรเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 30.41% รวมถึงภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทย

ทั้งนี้ จากการหารือกับผู้ลงทุน พบว่า ส่วนใหญ่ให้ความสนใจลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย โดยมองว่าไทยยังมีความน่าสนใจเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ ในเอเชีย อีกทั้งยังมีบริษัทขนาดกลางและเล็กที่มีศักยภาพและน่าเข้าไปลงทุนหลายบริษัท

สำหรับข้อกังวลของผู้ลงทุนต่างชาติขณะนี้ คือการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะส่งผลกับกระทบกับการลงทุนทั่วโลก

นอกจากนี้ ในวันที่ 30 มี.ค. ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับบล.เคทีบี (ประเทศไทย) จัดงาน “SET Korea Roadshow 2017" เดินทางไปพบผู้ลงทุนที่สาธารณรัฐเกาหลีเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่มีมูลค่าเงินลงทุนขนาดใหญ่และส่วนมากเป็นกองทุนที่ลงทุนในหุ้นแบบระยะยาว แต่ยังมีมูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยค่อนข้างน้อย

โดยปัจจุบันผู้ลงทุนเกาหลีกำลังมองหาแหล่งลงทุนที่มีศักยภาพในภูมิภาคเอเชีย จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะพา บจ. ไทยร่วมให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนเกาหลีโดยตรงเพื่อให้เป็นที่รู้จักและสร้างความเชื่อมั่นรวมถึงตอกย้ำความแข็งแกร่งของตลาดทุนไทย โดยมี บจ. ไทยจากหลากหลายอุตสาหกรรมร่วมเดินทาง

นายสันติ กล่าวต่อว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนจัดโรดโชว์ต่างประเทศอีก 3 ครั้ง ได้แก่ อังกฤษ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ และงานสัมมนาขนาดใหญ่ประจำปี Thailand Focus 2017


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ