กสท.สั่งพักใบอนุญาต"จีเอ็มเอ็ม บี"30 วันกรณีฝ่าฝืนคำสั่งให้ส่งแผนเยียวยา-จ่ายค่าปรับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2017 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผศ.ภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันนี้พิจารณากรณีบริษัท จีเอ็มเอ็ม บี จำกัด ฝ่าฝืนคำสั่งทางปกครองตามมติที่ประชุม กสท. ครั้งที่ 26/2559 และครั้งที่ 30/2559 ที่ให้จัดทำมาตรการเยียวยาผู้บริโภคเพิ่มเติมให้เป็นธรรมและครอบคลุมการคุ้มครองผู้บริโภคเสนอต่อ กสท.เพื่อพิจารณาภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่รับแจ้ง พร้อมทั้งชำระค่าปรับทางปกครองวันละ 2 หมื่นบาท ตลอดระยะเวลาที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว

ดังนั้น ที่ประชุม กสท. จึงมีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์สำหรับกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม บี จำกัด จำนวน 11 ช่องรายการ เป็นระยะเวลา 30 วันนับแต่วันที่ได้รับคำสั่ง และหลังจากมีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตไปแล้วยังไม่เสนอแผนเยียวยาและชำระค่าปรับทางปกครอง กสท.จะใช้มาตรการทางปกครองเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

พร้อมกันนั้น กสท.ยังมีมติเห็นชอบแผนงานการดำเนินงานและกรอบวงเงินการสนับสนุนผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงบริการชุมชนที่มีคุณภาพ ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การส่งเสริมชุมชนที่มีความพร้อม และสนับสนุนผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงบริการชุมชนที่มีคุณภาพ พ.ศ. 2560 ในคราวแรก จำนวนทั้งสิ้น 12,700,000 บาท และมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. เสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เพื่อพิจารณาให้การสนับสนุนต่อไป

และ เห็นชอบแนวปฏิบัติในการนำส่งเทปตัวอย่างรายการเพื่อประกอบการพิจารณาลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี หากรายการใดที่ยื่นขอลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี ไม่นำส่งเทปตัวอย่างรายการภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ถือว่ารายการนั้นไม่นับเป็นรายการข่าวสารหรือสาระที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เนื่องจากไม่สามารถพิจารณาเนื้อหารายการได้และหากนำส่งเทปตัวอย่างรายการไม่ตรงกับปีที่ยื่นขอ ให้ถือว่าเทปตัวอย่างรายการดังกล่าวไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานแทนเทปตัวอย่างรายการในปีที่ยื่นขอได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ