"ธนบุรี เฮลท์แคร์ฯ"เล็งขยายลงทุนเน้นศูนย์แพทย์เฉพาะทาง-รพ.ศูนย์ฟื้นฟูฯพร้อมขยายตปท.รองรับการเติบโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 21, 2017 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) กล่าวว่า บริษัทวางแผนขยายการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคตและก้าวสู่เป้าหมายผู้นำในธุรกิจบริการด้านสุขภาพครบวงจร โดยมุ่งเน้นการรักษาพยาบาลและให้บริการที่มีคุณภาพตามมาตรฐานในราคาที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการบริการได้ และมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการต่าง ๆ เช่น ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง โครงการโรงพยาบาลศูนย์ฟื้นฟูธนบุรี ฯลฯ

ทั้งนี้ บริษัทได้เดินหน้าขยายขีดความสามารถการให้บริการของกลุ่มบริษัทเพื่อรองรับการเติบโต ได้แก่ การก่อสร้างอาคารผู้ป่วยของโรงพยาบาลธนบุรี ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเป็นการขยายการให้บริการของศูนย์เฉพาะทางต่าง ๆ เพื่อรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และยังมีแผนการสร้างอาคารเพิ่มเติมในอนาคต ส่วนโรงพยาบาลธนบุรี 2 มีนโยบายที่จะยกระดับการให้บริการผู้ป่วยให้มีศักยภาพในการรักษาสูงขึ้นเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ (Tertiary Care) และยังมีแผนลงทุนขยายอาคารเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีแผนงานก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์พักฟื้น ธนบุรี เพื่อรองรับผู้ป่วยพักฟื้น ซึ่งโครงการนี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วย ขณะที่โรงพยาบาลธนบุรีก็จะมีปริมาณเตียงรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีโครงการลงทุนพัฒนาโครงการเมดิคอลซิตี้ รังสิต ให้บริการทางการแพทย์แบบครบวงจร ได้แก่ โรงพยาบาล ศูนย์จำหน่ายสินค้า บ้านพักผู้สูงอายุและที่พักฟื้นสำหรับผู้ป่วยอยู่ภายในพื้นที่เดียวกัน เพื่อรองรับประเทศไทยที่ก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุในอนาคต ส่วนการขยายธุรกิจไปต่างประเทศนั้น บริษัทยังลงทุนธุรกิจโรงพยาบาลในประเทศจีน และมีโครงการรับบริหารโรงพยาบาลในจีนด้วย รวมไปถึงโอกาสการลงทุนและรับออกแบบก่อสร้าง วางระบบโรงพยาบาลในเมียนมา

อนึ่ง THG อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) โดยได้ยื่นแบบเสนอขายหุ้นไม่เกิน 85 ล้านหุ้น และคาดจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ราวไตรมาส 2/60 เพื่อระดมเงินทุนไปชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการและใช้ลงทุนโครงการในอนาคต เช่น โครงการลงทุนเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการผู้ป่วยของโรงพยาบาลธนบุรีและโรงพยาบาลธนบุรี 2 โครงการโรงพยาบาลศูนย์พักฟื้นธนบุรี ซึ่งจะช่วยผู้ป่วยลดภาระค่าใช้จ่ายระหว่างพักฟื้นและโครงการเมดิคอลซิตี้ รังสิต ซึ่งเป็นโครงการสำหรับดูแลผู้ป่วยสูงอายุครบวงจร

นายแพทย์บุญ กล่าวอีกว่า สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2559 มีรายได้รวม 6,228.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.6% จากปีก่อนหน้า โดยรายได้รวมที่เติบโตได้ดีมาจากการขยายตัวธุรกิจหลักทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ซึ่งเป็นรายได้หลัก เติบโตจากปีก่อน 7.4% โดยเป็นการเติบโตในทุก ๆ ด้าน ทั้งการดำเนินงานของโรงพยาบาล การรับจ้างบริหารโรงพยาบาล ตลอดจนการดำเนินงานของศูนย์แพทย์เฉพาะทาง ส่วนกลุ่มธุรกิจ Healthcare Solution Provider มีการเติบโต 10.2% จากการจำหน่ายอุปกรณ์ทางทันตกรรมและร้านขายยา รวมถึงบริการฟื้นฟูที่บ้านผู้ป่วย และกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ที่มีการเติบโตจากปีก่อน 53.3% เนื่องจากมีรายได้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อบริหารโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นจากทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจโรงพยาบาลที่มีการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยและพัฒนาการให้บริการของโรงพยาบาลที่ดีขึ้น เช่น โรงพยาบาลธนบุรี และโรงพยาบาลธนบุรี 2 มีผู้ป่วยมาใช้บริการศูนย์เฉพาะทางเพิ่มขึ้น มีการเพิ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นในปี 2559 เพิ่มขึ้นเป็น 27.5% จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 26.4% ซึ่งเกิดจากการบริหารจัดการต้นทุนได้ดี โดยเฉพาะการบริหารสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ