IFEC แจงเหตุเลื่อนประชุมผถห.ตามคำแนะนำของก.ล.ต.และอยู่ภายใต้ข้อกม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 31, 2017 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ระบุว่า ได้ส่งหนังสือชี้แจงต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อกรณีการกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้น และกำหนดวันให้สิทธิ์ผู้ถือหุ้น (record date) ประจำปี 2560

ทั้งนี้สืบเนื่องจากบริษัทได้มีการจัดประชุมกรรมการ เพื่อวางกำหนดการดังกล่าว 2 ครั้ง ครั้งที่ 1ในการประชุมกรรมการเมื่อวันที่ 15 มี.ค. กำหนดให้มีการประชุมวิสามัญวันที่18 เม.ย. เพื่อเร่งแก้ปัญหาให้บริษัทหลุดจากเครื่องหมาย SP แต่เกิดประเด็นกรรมการฝ่ายนายทวิช เตชะนาวากุล walk out จากที่ประชุม ครั้งที่ 2 เป็นการเรียกประชุมฉุกเฉิน เพื่อรักษาสิทธิ์หรือประโยชน์ฯ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ตามข้อเสนอแนะของ ก.ล.ต. เนื่องจากก่อนหน้าวันประชุมฉุกเฉิน ก.ล.ต. ได้เรียกให้กรรมการบริษัทไปหารือ ประกอบด้วย นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูมิ กับ นายสมชาย สุกลสรรัตน์ โดยมีนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการก.ล.ต. ร่วมหารือด้วย ซึ่งทุกฝ่ายต่างก็เห็นด้วยกับการที่บริษัทจะเรียกประชุมฉุกเฉินในวันที่ 29 มี.ค.2560 แต่เมื่อถึงวันประชุม ปรากฏว่ากรรมการซึ่งนำโดย นายทวิช เตชะนาวากุล รวม 5 คน ไม่เข้าร่วมประชุมพร้อมส่งหนังสือ แจ้ง กลต. และ บริษัทฯ ไม่ประสงค์ เข้าประชุมฯ ทั้งนี้บริษัทจำเป็นต้อง ดำเนินการตามกฎหมาย ที่ต้องจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นภายใน 4 เดือนหลังหมดปีบัญชี จึงได้กำหนดให้มีการประชุมในวันที่ 28 เม.ย. ซึ่งเป็นวันทำการสุดท้ายของเงื่อนไขเวลา และเพื่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น

อย่างไรก็ตามเมื่อยังมีข้อสงสัยในประเด็นข้อกฎหมาย บริษัทข้อชี้แจงว่า 1. ขอยืนยันว่าการกำหนดประชุมเป็นสิ่งที่บริษัทต้องดำเนินการตามข้อบังคับของกฎหมาย ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ 2.กรรมการบริษัททุกคนย่อมมีส่วนรับผิดชอบตามกฎหมาย ตามพ.ร.บ.บริษัทมหาชนฯ ส่วนกรณี โต้แย้งถึงความสมบูรณ์ ของกำหนดการประชุมเป็นวันที่ 28 เม.ย.2560 และวันกำหนดสิทธิผู้ถือหุ้น (Record Date) เป็นวันที่ 12 เม.ย. 2560 แม้จะดำเนินการโดยชอบ แต่เมื่อ หน่วยงาน กำกับฯ ให้คำแนะนำในการกำจัดข้อโต้แย้งและ เป็นการปกป้องการที่กรรมการบริษัทฯ จะถูกมอง ว่า กระทำ หรือ ละเว้น การกระทำ ตามวัตถุประสงค์ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของบริษัทฯ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายบริษัทฯ จึงเปิดโอกาสให้กรรมการที่ติดภารกิจ ได้ร่วมดำเนินการตามคำแนะนำ ของ กลต. ด้วยการเรียกประชุมกรรมการอีกครั้งในวันที่ 10 เม.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีวาระลงมติเห็นชอบ ในการกำหนดวัน Record Date ซึ่งจะต้องไม่ช้าไปกว่า วันที่ 12 เม.ย. เพราะหากล่วงเลยวันดังกล่าวไป บริษัทจะกระทำผิดกฎหมายทันทีเนื่องจากกฎหมายกำหนดให้บริษัทมหาชน ต้องประชุมสามัญผู้ถือหุ้นภายใน 4 เดือนหลังจบปีปัญชี และวันที่ 28 เม.ย. ก็เป็นวันสุดท้าย และเมื่อนับย้อนกลับไปวัน Record Date จำนวน 14 วัน

ทั้งนี้ IFEC คำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทฯ ผู้ถือหุ้น และ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัทที่ชอบด้วยกฎหมาย ทุกฝ่าย จึงได้พยายามเร่งรัด ให้เกิดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นโดยเร็ว เพื่อเป็นแนวทางให้บริษัทหลุดพ้นจากเครื่องหมาย SP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ