TSE เผยขายหุ้นกู้หมดเกลี้ยง 950 ลบ.เดินหน้าขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 7, 2017 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นกู้ให้กับประชาชน และนักลงทุนทั่วไป รวมถึงนักลงทุนสถาบันของบริษัทฯในช่วงวันที่ 30-31 มี.ค. และ 3-4 เม.ย.60 ที่ผ่านมา มีผู้สนใจจองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวนที่เสนอขาย 950,000 หน่วย มูลค่าเสนอขายหน่วยละ 1,000 บาท คิดเป็นมูลค่าการระดมทุน 950 ล้านบาท

หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ “BBB" แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่" โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด มีอายุ 3 ปี ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 5 เม.ย.63 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.5% ต่อปี ทั้งนี้เงินที่ได้จากการระดมทุนดังกล่าวจะใช้เป็นเงินทุนสำหรับการขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนของบริษัทฯทั้งโครงการในประเทศ และต่างประเทศ

ขณะที่ทิศทางธุรกิจในปี 60 บริษัทคาดว่าผลประกอบการจะเติบโตขึ้นจากปี 59 จากการที่สามารถดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หรือ COD ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นได้อีกราว 10 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะสามารถ COD ได้อีก 5-6 เมกะวัตต์ภายในไตรมาส 3/60

รวมถึงบริษัทฯเตรียมที่จะขออนุมัติผู้ถือหุ้นในการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเภทติดตั้งบนพื้นดิน หรือโซล่าร์ฟาร์มที่เมืองโอนิโกเบ จังหวัดมิยางิ ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 154.98 เมกะวัตต์ บนพื้นที่ 2,080 ไร่ มูลค่าการลงทุนรวมทั้งหมดประมาณ 19,658 ล้านบาท โดยจะมีกำหนดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2560 ในวันที่ 19 เม.ย.60

“การระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทมีความแข็งแกร่งทางด้านของเงินทุน และมีความพร้อมในการขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา TSE มีความมุ่งมั่นที่จะขยายการลงทุนโซล่าร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่นมาโดยตลอด อีกทั้งเรายังต้องการเป็นผู้นำโรงไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งใน และต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนอื่น ๆ อย่างครบวงจร" นางสาวแคทลีนกล่าว

ปัจจุบัน TSE มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 36 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขายรวมทั้งสิ้น 143.68 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นภายในประเทศจำนวน 29 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขาย 121.7 เมกะวัตต์ ซึ่งรวมโครงการล่าสุดที่ TSE ได้เข้าลงทุนเมื่อเดือน ก.ย.59 สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัท ออสการ์ เซฟ เดอะ เวิลด์ จำกัด กำลังการผลิต 17.6 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัท บางสวรรค์ กรีน จำกัด กำลังการผลิต 4.6 เมกะวัตต์ และประเทศญี่ปุ่น จำนวน 7 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขายจำนวน 21.98 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ