โบรกฯเชียร์"ซื้อ"KTB คาดงบฯ Q1/60 โตดีจากตั้งสำรองฯลดลง-เล็ง H2/60 โดดเด่นหลังรัฐเริ่มลงทุนชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 7, 2017 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ เชียร์"ซื้อ"หุ้นธนาคารกรุงไทย (KTB) เล็งผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/60 ยังเติบโตได้ดีเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน (Q1/59) และเทียบกับไตรมาส 4/59 รับผลจากการตั้งสำรองฯลดลง หลังจากตั้งไปมากแล้วในไตรมาสก่อนหน้า

ขณะที่การขยายตัวของสินเชื่อในไตรมาส 1/60 แม้ยังทรงตัว แต่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในครึ่งหลังปีนี้ (H2/60) หลังจากที่โครงการภาครัฐฯเริ่มลงทุนอย่างชัดเจน ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคเอกชนกลับมาลงทุนมากขึ้น

ขณะที่แนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของ KTB ในไตรมาส 1/60 คาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาส 4/59 ที่ 3.97%

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.26 น.หุ้น KTB อยู่ที่ 21.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท (+1.45%)

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          ฟินันเซีย ไซรัส                 ซื้อ                    24.00
          กสิกรไทย                     ซื้อ                    24.00
          เคทีบี (ประเทศไทย)            ซื้อ                    22.70
          เอเซีย พลัส                   ซื้อ                    22.50
          เอเชีย เวลท์                  ซื้อ                    22.00

น.ส.อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส คาดว่า KTB ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/60 กำรสุทธิจะเติบโต 15% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/59 และเติบโต 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการตั้งสำรองลดลง หลังจากที่ธนาคารตั้งสำรองไปมากแล้วในช่วงไตรมาส 4/59

ขณะเดียวที่แนวโน้มของ NPL ในไตรมาส 1/60 คาดว่าจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากการสิ้นปีก่อนที่ 3.97% โดยส่วนใหญ่มาจากกลุ่มสินเชื่อเอสเอ็มอีและสินเชื่อบ้าน ส่วนสินเชื่อจะขยายตัว 0.5% จากไตรมาสก่อหน้า แต่ยังคงหดตัว 4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/59 โดยสินเชื่อที่ขยายตัวได้เล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้าเป็นผลมาจากรายใหญ่ภาคเอกชนใช้วงเงินสินเชื่อเพียงเพื่อบริหารสภาพคล่องในองค์กรซึ่งเป็นการวงเงินไม่มาก ไม่ได้นำไปลงทุนจริงจัง

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) คาดว่า ผลการดำเนินงานของ KTB ในไตรมาส 1/60 จะยังสามารถเติบโตในระดับที่ดีเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการที่ธนาคารมีการตั้งสำรองลดลง ทำให้กดดันการเติบโตของกำไรไม่มากนัก ซึ่งเป็นไปตามแผนงานของธนาคารที่ประเมินว่าการตั้งสำรองปีนี้จะน้อยกว่าปีก่อน

ขณะที่แนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อในครึ่งปีแรกนั้นมองว่าอาจจะติดลบหรือบวกเล็กน้อยเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีก่อน จากการที่ภาคเอกชนยังคงลงทุน แต่คาดว่าจะเห็นการกลับมาขยายตัวที่ชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังหลังจากที่โครงการภาครัฐเริ่มมีการลงทุนอย่างชัดเจน ทำให้ภาคเอกชนมีการลงทุนตาม ซึ่งยังคงคาดว่าสินเชื่อรวมของธนาคารปีนี้จะขยายตัวได้ 5.3%

ส่วนน.ส.สุนันทา วสะภิญโญกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ได้ปรับราคาเป้าหมายหุ้น KTB เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 22 บาท/หุ้น จากการตั้งสำรองของธนาคารในปีนี้ที่มีแนวโน้มลดลง โดยจะเริ่มเห็นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/60 ทำให้แรงกดดันต่อผลกำไรของแบงก์ลดลงไปด้วย ซึ่งแนวโน้มกำไรสุทธิในไตรมาส 1/60 คาดว่าจะยังเห็นการเติบโตที่ดีเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าและเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนระดับ NPL ในช่วงไตรมาส 1/60 คาดว่าจะเห็นการปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาส 4/60 ที่ 3.97% ด้านการขยายตัวสินเชื่อมองว่าในครึ่งปีแรกอาจจะยังติดลบเล็กน้อยเมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปีก่อน แต่จะเริ่มขยายตัวมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจากการลงทุนภาครัฐที่เดินหน้าอย่างจริงจัง ทำให้ภาคเอกชนมีความมั่นใจกลับมาลงทุนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ