KTBST มองหุ้นไทยวันนี้ผันผวนจากสถานการณ์เกาหลีเหนือ แนะลดถือหากมีผลลบมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 17, 2017 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST คาดว่าทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ อาจยังผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศโดยเฉพาะสถานการณ์เกาหลีเหนือ แนะจับตาสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากสถานการณ์มีผลลบมากขึ้นให้ลดการถือหุ้น ขณะที่สัปดาห์นี้ยังให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศ (Domestic play) และหุ้นอิงกับราคาน้ำมัน

ปัจจัยที่ตลาดให้ความสนใจในช่วงนี้ คือท่าทีหรือการตอบโต้ของสหรัฐฯ และพันธมิตรต่อการทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์ (15 เม.ย.) ที่ผ่านมา แม้จะล้มเหลวแต่เป็นการบ่งชี้ว่าผู้นำเกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะยังไม่ดำเนินการตามที่สหรัฐฯร้องขอ คือให้ยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์ ดังนั้น น่าจะเห็นความพยายามในการกดดันให้มีการเจรจานำโดยจีนเพื่อเข้าแก้ปัญหานี้ หากเกาหลีเหนือไม่ได้ทำการใด ๆ ที่เป็นภัยคุมคาม ตลาดก็จะมีเพียงความคลุมเครือและถูกมองว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงตัวหนึ่ง อย่างไรก็ตามโอกาสที่จะมีการใช้กำลังทางทหารหรือโจมตีโดยฝ่ายของสหรัฐฯ เวลานี้ยังไม่มากนัก

ขณะที่ตลาดหุ้นหลายแห่งหยุดในเทศกาลอีสเตอร์ (ยกเว้นสหรัฐฯ) การซื้อขายนักลงทุนจึงรอคอย เรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศสที่ผลสำรวจของหลายสำนัก ผู้ที่มีคะแนนนำสองลำดับแรกจะเป็น Emmanuel Macron และ Marine Le Pen และจับตาการประชุม (ถ้ามี) ของคณะกรรมการ Monitoring Committee Meeting ตัวแทนผู้ผลิตน้ำมัน ทั้งจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และนอนโอเปก เนื่องจากมีผลต่อปริมาณการผลิตของน้ำมันดิบโดยตรง

"ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ แม้จะคาดว่าอาจมีแรงซื้อกลับหลังผ่านช่วงวันหยุดยาวของไทยเอง แต่ด้วยสถานการณ์ของเกาหลีเหนือที่จะเป็นตัวถ่วงตลาด รวมทั้งตัวแปรอื่นๆ เช่นเลือกตั้งฝรั่งเศส ทิศทางดอกเบี้ยและนโยบายเศรษฐกิจสหรัฐฯ จึงคาดว่าดัชนีฯจะมีความผันผวนสูง เราจึงยังคงคำแนะนำ “ถือ" ไว้ แต่คงต้องตามดูสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี หากสถานการณ์เป็นลบมากขึ้น อาจต้องพิจารณาลดการถือหุ้นลง"นายมงคล กล่าว

นายมงคล กล่าวว่า สำหรับปัจจัยในประเทศนั้น ยังเชื่อว่าปัจจัยด้านเศรษฐกิจ คือ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยที่อยู่ในเกณฑ์ดี โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มองว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้จะโตถึง 4% ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินตัวเลขอยู่ที่ 3.4% จากตัวเลขเดิมที่ประเมินไว้ช่วงปลายปีที่ 3.3% และมีการเก็งกำไรหุ้นในเรื่องผลประกอบการไตรมาส 1/60 ที่จะเริ่มมีการนำส่งงบของกลุ่มธนาคารในสัปดาห์นี้ และตัวอื่น ๆ ที่จะตามมา ทั้งนี้ KTBST คาดกำไรหุ้นกลุ่มธนาคาร 9 แห่งจะรายงานกำไรเติบโต 11.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 3.2% จากไตรมาสก่อน

ทั้งนี้ ให้น้ำหนักการลงทุนในสัปดาห์นี้ในกลุ่ม Domestic play หุ้นที่ถูกคาดว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 1/60 จะออกมาดี และหุ้นกลุ่มอิงราคาน้ำมันดิบ ทั้งกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน และกลุ่มถ่านหิน สำหรับหุ้นที่คาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้ เช่น BBL , TCAP , PTTEP , BANPU , CPALL , ADVANC , PTL , AMATA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ