โบรกฯเชียร์"ซื้อ"AP มองผลงานปี 60 โตต่อเนื่องรับผลบวกยอดขายรอโอนในมือ-โครงการ JV หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 20, 2017 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP จากแนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้ที่เติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน มาอยู่ที่ระดับมากกว่า 3 พันล้านบาท หนุนโดยยอดขายรอโอน (Backlog) ที่มีอยู่ค่อนข้างมาก พร้อมเตรียมเปิดอีก 18 โครงการใหม่ โดยเป็นโครงการแนวราบส่วนใหญ่ และเปิดโครงการคอนโดมิเนียมเพียง 3 โครงการ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ยอดขายในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.6 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ยังจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการร่วมทุนกับพันธมิตร (JV) ที่เพิ้มขึ้นจากปีก่อน หลังจะมีการโอนโครงการจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยหนุนผลการดำเนินงาน ขณะที่ AP ยังให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend yield) และมี Upside จากราคาเป้าหมายของโบรกเกอร์ต่าง ๆ ค่อนข้างมากทำให้ยังน่าสนใจในการลงทุน

ราคาหุ้น AP พักเที่ยงอยู่ที่ 7.50 บาท ลดลง 0.05 บาท (-0.66%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย เพิ่มขึ้น 0.25%

          โบรกเกอร์                      คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          โกลเบล็ก                         ซื้อ                      9.00
          เอเซีย พลัส                       ซื้อ                      9.60
          ทรีนีตี้                            ซื้อ                      9.20
          บัวหลวง                          ซื้อ                      9.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                     ซื้อ                      9.00

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของ AP ในปี 60 ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน โดยคาดว่ารายได้การโอนโครงการปีนี้จะอยู่ที่ 2.25 หมื่นล้านบาท เติบโต 15% และกำไรสุทธิ 3.1 พันล้านบาท เติบโตราว 15% เช่นกัน ซึ่งส่วนนี้มาจากส่วนแบ่งกำไรจากโครงการร่วมทุนราว 426 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แนวโน้วผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/60 น่าจะลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/59 ที่สามารถทำรายได้สูงสุดที่ 1.3 พันล้านบาท ขณะที่น่าจะดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากฐานที่ต่ำในไตรมาส 1/59 และการโอนโครงการอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในไตรมาส 4/60 ก็น่าจะทำรายได้สูงสุดในรายไตรมาสเช่นเคย จากการเริ่มโอนคอนโดมิเนียมทั้งหมด 3 โครงการ

"ผลประกอบการปี 60 ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากปี 59 โดยคาดรายได้จากการโอนจะเติบโต 15% และกำไรสุทธิจะเติบโตราว 15% ขณะที่มองแนวโน้มในไตรมาส 1/60 น่าจะลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากไตรมาส 4/59 มีรายได้สูงถึง 1,331 ล้านบาท แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน น่าจะเติบโตดีกว่า จากฐานที่ต่ำ และการโอนโครงการอย่างต่อเนื่อง"น.ส.วิลาสินี กล่าว

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า AP ยังคงมีผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ที่มีอยู่ในมือค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันปีนี้ก็มีแผนเปิดโครงการใหม่ 18 โครงการ แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 3 โครงการ ซึ่งจะเป็นโครงการร่วมทุนจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ Life One Wireless และ Life Ladproa ส่วนที่เหลือเป็นโครงการอื่น ๆ โดยตั้งเป้าหมายยอดขายในปีนี้ไว้ที่ระดับ 2.6 หมื่นล้านบาท เติบโต 16% จากปีก่อน

ส่วนรายได้ในปีนี้ คาดจะทำได้ 2.2 หมื่นล้านบาท เติบโตกว่าปีก่อนที่อยู่ระดับ 2 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิก็น่าจะเติบโตราว 15% มาอยู่ที่ 3 พันล้านบาท เป็นผลมาจากการโอนโครงการร่วมทุนอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน 4 โครงการ และอีก 1 โครงการใหม่ที่จะพร้อมโอนในปีนี้

"ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่โครงการร่วมทุน จะมีการโอนโครงการมากขึ้น ทำให้ AP รับส่วนแบ่งกำไรเข้ามาค่อนข้างมาก โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตมาที่ราว 3 พันล้านบาท ขณะที่มอง P/E ก็ยังอยู่ในระดับต่ำ และ Dividend yield ที่ 4.48% แนะนำซื้อ มี Upside 28%"นายเทิดศักดิ์ กล่าว

นายเทิดศักดิ์ กล่าวอีกว่า ด้านแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/60 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดว่าน่าจะออกมาดีกว่า เนื่องจากไตรมาส 1/59 มีรายได้ที่ไม่สูงมากนัก

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ AP ยังอยู่ในทิศทางที่ดี โดยประมาณการรายได้ปี 60 ที่ 2.33 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิที่ 3.61 พันล้านบาท จากที่มียอดขายรอโอน ของโครงการแนวราบ อยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท และคอนโดมิเนียม อยู่ที่ 6.62 พันล้านบาท ซึ่งไม่นับรวมส่วนของโครงการร่วมทุน

ขณะที่ปีนี้จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ 18 โครงการ โดยในไตรมาส 1/60 เปิดตัวโครงการใหม่ไปแล้วทั้งสิ้น 3 โครงการ เป็นแนวราบทั้งหมด มูลค่ารวม 3.54 พันล้านบาท และในไตรมาส 2/60 คาดว่าจะเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มอีก 4 โครงการ มูลค่ารวม 1.56 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการแนวราบ 2 โครงการ ,คอนโดมิเนียม 2 โครงการ โดยคอนโดมิเนียม จะเป็นโครงการภายใต้การร่วมทุน ได้แก่ โครงการ Life Ladproa และ Life One Wireless มูลค่ารวม 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้การตอบรับที่ดี เนื่องจากเป็นทำเลที่อยู่ใจกลางเมือง และน่าจะช่วยผลักดันยอดขาย ในปีนี้เติบโตได้มาที่ 2.6 หมื่นล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้

นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง คาด AP จะมีกำไรสุทธิปีนี้เติบโตราว 15% โดยในส่วนนี้เป็นส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมทุนที่เติบโตราว 40% มาที่ 518 ล้านบาท และรายได้จากโครงการที่อยู่อาศัยที่เติบโตราว 8%

ส่วนแนวโน้มกำไรสุทธิในไตรมาส 1/60 มองว่าน่าจะเติบโตดีกว่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากฐานที่ต่ำในไตรมาส 1/59 และการรับรู้รายได้จากการโอนโครงการอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 1/60 ทั้งโครงการแนบราบ และคอนโดนิเนียม แต่อย่างไรก็ตามหากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า น่าจะปรับตัวลดลง จากฐานที่สูงมากในไตรมาส 4/59

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า กล่าวว่า AP ตั้งเป้ายอดขายปี 60 ไว้ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท จากการเปิดตัวโครงการใหม่ 18 โครงการ แบ่งเป็น แนวราบ 15 โครงการ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันมียอดขายรอโอน อยู่ที่ 9.6 พันล้านบาท คาดจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 6.2 พันล้านบาท และมี Backlog ส่วนของโครงการร่วมทุน อยู่ที่ 4.9 พันล้านบาท

ทั้งนี้ คาดกำไรสุทธิปี 60 จะอยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท จากการโอนโคงการร่วมทุน อย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และยังมีโครงการคอนโดมิเนียมของโครงการร่วมทุน Rhythm Rangnam ที่จะครบกำหนดโอนกรรมสิทธิ์ในไตรมาส 4/60 นี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ