AAV คาดรายได้ปี 60 โตตามจำนวนที่นั่งที่เพิ่มขึ้น 16% เร่งเพิ่มเที่ยวบินจีนดันยอดฟื้นพร้อมรุกตลาดอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 21, 2017 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะเติบโตราว 16% ตามจำนวนที่นั่ง (capacity) เพิ่มขึ้น 16% จากการรับมอบเครื่องบินใหม่ 5 ลำ ทำให้สิ้นปี 60 มีจำนวนเครื่องบินทั้งหมด 57 ลำ

ในช่วงไตรมาส 1/60 ที่ผ่านมา ผลประกอบการเป็นไปตามเป้า คาดว่ามีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ราวต้นๆ 80% โดยทั้งปี 60 ตั้งเป้า Cabin Factor ไว้ที่ 84% และมีจำนวนผู้โดยสาร 19 ล้านคนจาก 17 ล้านคนในปี 59

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า ผู้โดยสารจีนในไตรมาสแรกฟื้นตัวขึ้นมา โดยปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมา 6% จากปีก่อนช่วงเดียวกัน เพราะมีเทศกาลตรุษจีน หลังจากในช่วงไตรมาส 4/59 ได้รับผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ

แต่ในไตรมาส 2/60 คาดว่า จำนวนผู้โดยสารไม่น่าจะเติบโตมาก คาดว่า Cabin Factor จะอยู่ที่ประมาณ 78-79% เพราะหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ สถานการณ์ก็กลับมาเงียบเหงาทั้งการท่องเที่ยวในประเทศ และผู้โดยสารชาวจีน ซึ่งในส่วนผู้โดยสารชาวจีนคงต้องรอดูในช่วงปลายมิ.ย.-ก.ค.ซึ่งเป็นช่วงหยุดยาวของชาวจีน หรือ Golden Week ว่าจะมีผู้โดยสารจีนจะกลับมาเหมือนเดิมหรือไม่

"เราดูจาก Booking ยอดรวม 6 เดือนน่าจะทรงตัว คาดว่าผู้โดยสาร จีนจะเข้ามาไตรมาส 3 ถึงไตรมาส 4 กลับมาเหมือนเดิม สัดส่วนน่าจะคงเดิม"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สายการบินไทยแอร์เอเชีย เตรียมเปิดจุดบินใหม่และเพิ่มความถี่ในจุดบินใหม่ในจีน คาดว่าจะช่วยเพิ่มผู้โดยสารขึ้นมาได้อีก ทั้งนี้ คาดว่าในปีนี้สายการบินไทยแอร์เอเชียจะมีสัดส่วนตลาดในจีนเพิ่มขึ้นมาที่ 25-30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาตั้งเป้าไว้ 10 ล้านคน จากปีก่อนที่มีจำนวน 8.9 ล้านคน ซึ่งในปีที่แล้วสายการบินไทยแอร์เอเชียมีส่วนแบ่งราว 20%

ขณะเดียวกัน จะเพิ่มผู้โดยสารจากกลุ่มประเทศอาเซียน และกลุ่มประเทศท CLMV โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาประมาณ 4% ชดเชยกับผู้โดยสารจีนที่หายไปราว 4-5% โดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย มีแผนเพิ่มจุดบินใหม่ในอาเซียนและกลุ่ม CLMV โดยเฉพาะจุดบินในฟิลิปปินส์ เวียดนาม และอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ