PTTGC เล็งถกกลุ่มอาซาฮีหาแนวทางร่วมมือ VNT ต่อยอดผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษคาดสรุป พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 27, 2017 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่า บริษัทเตรียมหารือกับกลุ่มอาซาฮีจากญี่ปุ่น ซึ่งกลายมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.วีนิไทย (VNT) เพื่อหารือถึงการต่อยอดการผลิตเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษร่วมกันในอนาคต หลังจากที่บริษัทตัดสินใจจะไม่ขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมด 24.98% ใน VNT คาดว่าจะได้ข้อสรุปการหารือภายในเดือน พ.ค.นี้

"เดือนพฤษภาฯนี้จะไปคุยกัน เบื้องต้นคงมีความร่วมมือกับบ้าง อาซาฮี เป็นบริษัทใหญ่ เป็นบริษัทที่ทำเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ สอดคล้องกับไทยแลนด์ 4.0 อะไรที่เขามีแล้วร่วมมือกันได้ ต่อยอดได้ก็จะเป็นประโยชน์กับประเทศ เขาก็อยากให้เราอยู่ พฤษภาฯนี้คงจะได้ข้อสรุปว่าจะร่วมมือกันอย่างไร"นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการ Maptaput Retrofit-Olefins Reconfiguration (MTPR) ซึ่งเป็นโครงการเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นการใช้วัตถุดิบในการผลิตและเพิ่มกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ของกลุ่มธุรกิจโอเลฟินส์ ก็ยังคงดำเนินการตามแผน ล่าสุดได้ตัดสินใจที่จะออกแบบและก่อสร้าง คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นภายในสิ้นปีนี้

อนึ่ง โครงการ MTPR เป็นหนึ่งใน การโครงการใหญ่ของ PTTGC นอกเหนือจากโครงการ PO/Polyol ซึ่งเป็นการลงทุนโพลียูรีเทนครบวงจร และโครงการ Asset Injection (โครงการรวมมิตร) ที่เข้าซื้อธุรกิจปิโตรเคมี สายโพรเพน และสายพลาสติกชีวภาพ จากกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT) โดย PTTGC มีแผนจะใช้เงินลงทุนช่วง 5 ปี (ปี 60-64) รวม 1.5 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ