TMB คงเป้าสินเชื่อปีนี้โต 8% แม้ Q1/60 โตแค่ 1% เน้นคุม NPL-สำรองสูงฯ เดินหน้าสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์-บริการใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 2, 2017 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงานของธนาคารฯ ในปี 60 ว่า ธนาคารคงเป้าหมายสินเชื่อในปีนี้ที่ 8% จากสินเชื่อคงค้างสิ้นปี 59 ที่ 6.8 แสนล้านบาท เป็นการขยายตัวตามสินเชื่อที่อยู่อาศัย ,สินเชื่อส่วนบุคคล ,บัตรเครดิต และ สินเชื่อเอสเอ็มอี แม้ว่าในไตรมาส 1/60 สินเชื่อจะขยายตัวได้เพียง 1% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ธนาคารจะรุกหนักทางด้านสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กมากขึ้นเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้สูงขึ้น

นอกจากนั้น ยังมองแนวโน้มไตรมาส 2/60 คาดว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) น่าจะเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/60 จากภาวะเศรษฐกิจยังคงชะลอตัว แต่ธนาคารจะพยายามควบคุม NPL ในปีนี้ให้อยู่ในระดับ 2.5% และธนาคารยังคงตั้งสำรองในระดับสูง หรือที่ 2,241 ล้านบาทเพื่อทำให้อัตราส่วนสำรองต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Coverage ratio) เฉลี่ยทั้งปีนี้ที่ 140-150% จากสิ้นเดือน มี.ค.60 อยู่ในระดับ 144%

นายบุญทักษ์ กล่าวอีกว่า ธนาคารยังคงยึดแนวคิด Make THE Difference เปลี่ยน...เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น เป็นหัวใจหลักในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าใช้ชีวิตได้เต็มที่ สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกและง่าย ผ่านผลิตภัณฑ์และบริการของทีเอ็มบีที่ให้ประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า และตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริง (Need Based)

ในปีนี้ธนาคารจะพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ให้ลูกค้าสามารถใช้ชีวิตได้เต็มที่ในแบบที่ต้องการ โดยเป็นธนาคารเพื่อการทำธุรกรรมที่ดีที่สุด พร้อมเทคโนโลยีที่ใช้ง่ายและสะดวก ,ให้ลูกค้ายิ่งทำธุรกรรมมาก ยิ่งได้ประโยชน์มาก และ Need Base approach ด้วยบริการที่ให้ประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า

ด้านนายรูว์ ไฮซแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าบุคคล TMB กล่าวว่า ธนาคารจะเน้นตอบโจทย์เรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าด้วยความจริงใจ ผ่านเงินฝากบัญชี ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี (TMB All Free) ที่ลูกค้ากด โอน จ่าย ได้ฟรีทั้งชีวิต ไม่มีดอกจัน หรือสามารถกดเงินต่างธนาคาร โอนเงินข้ามเขต จ่ายบิลโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม โอนเงินต่างแบงก์โดยที่ปลายทางรับเงินทันที ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ฟรีทุกเงื่อนไข ซึ่งปัจจุบันธนาคารฯ มีจำนวนลูกค้าอยู่กว่า 2 ล้านราย

สำหรับลูกค้าที่รักการออม ชอบผลตอบแทนสูง บัญชีเงินฝากไม่ประจำ ดอกสูง (TMB No Fixed) เพิ่มระดับความพึงพอใจด้วยดอกเบี้ยสูงถึง 1.6% เมื่อลูกค้าคงเงินหรือฝากเพิ่มในแต่ละเดือน ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้า 2.1 ล้านราย ส่วนลูกค้าที่นิยมการทำธุรกรรมบนโทรศัพท์มือถือ ทีเอ็มบี ทัช โมบายล์แอพพลิเคชั่น (TMB Touch) เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้น โดยไม่ต้องมาที่สาขาธนาคารเลย ลูกค้าสามารถใช้จ่ายบิล โอนเงินและดูข้อมูลสถานะการเงิน พอร์ตการลงทุนและประกัน รวมถึงยังสามารถเปิดบัญชีออนไลน์ เปิดใช้บัตรเดบิต บัตรเครดิต และสามารถใช้บริการแบ่งชำระผ่าน So GooOD โดยเลือกรายการที่ต้องการแบ่งจ่าย 0% 3 เดือน ได้ด้วยตนเอง ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการกว่า 1 ล้านราย

พร้อมกันนี้ ธนาคารได้เพิ่มช่องทางการสื่อสารผ่านระบบดิจิทัล ด้วยบริการขอข้อมูลและสมัครผลิตภัณฑ์ออนไลน์ (Digital Drop Leads) เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าทุกที่ทุกเวลา โดยที่พนักงานจะโทรกลับในเวลาไม่เกิน 5 นาที (Call Me Now) และในปี 60 จะเพิ่มบริการให้คำปรึกษาทางการเงินการลงทุน สำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ซับซ้อน เพื่อให้ลูกค้าสามารถปรึกษาเรื่องการลงทุนกับผู้เชียวชาญโดยตรง โดยธนาคารมีแผนงานขยายจำนวนสาขาเป็น 20 สาขา ภายในเดือนก.ค.60 จากปัจจุบันมีอยู่ 7 สาขา

นายไตรรงค์ บุตรากาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี TMB กล่าวว่า หลังจากที่ธนาคารฯ ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมข้ามเขต ค่าธรรมเนียมเช็คเรียกเก็บ ให้กับลูกค้าทีเอ็มบี ตั้งแต่ปี 56 ส่งผลให้ลูกค้าเอสเอ็มอี ประหยัดค่าธรรมเนียมได้มากขึ้น

ล่าสุด ได้ใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำให้เรื่องธุรกรรมรับ-จ่ายสะดวกขึ้น โดยเชื่อมโยงบัญชีธุรกิจ TMB SME One Bank เข้ากับช่องทางดิจิทัล TMB Business Touch เพื่อให้ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและใหญ่ สามารถใช้ TMB Business Click ธนาคารออนไลน์ ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่อย่างแท้จริง โดยที่ผ่านมามีการทำธุรกรรมผ่านทาง TMB Business Click มากกว่า 3 ล้านล้านบาท หรือเติบโตขึ้นมากกว่า 67%

นอกจากนี้ ลูกค้าที่เดินบัญชีกับทีเอ็มบีอย่างต่อเนื่อง ทั้งการใช้ Promptpay , EDC หรือการเดินบัญชีปกติ ก็จะมีสิทธิ์ได้รับพิจารณาวงเงินสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันมีลูกค้าเอสเอ็มอี ที่ได้รับพิจารณาวงเงินสินเชื่อ และได้รับเงินทุน 3 เท่าของหลักประกัน มากกว่า 7,000 ราย ในปีแรก ด้วยวงเงิน 58,000 ล้านบาท และมีการยกระดับอย่างต่อเนื่อง ในปีถัดมาเป็นสินเชื่อทีเอ็มบี 3 เท่าพลัส โดยลูกค้าได้รับการค้ำประกันทั้งจาก บสย.และ International Finance Corporation หรือ IFC ทำให้ฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 15,000 ราย วงเงินเพิ่มเป็น 140,000 ล้านบาท ล่าสุด ทีเอ็มบีสนับสนุนให้ลูกค้าใช้หลักประกันรูปแบบใหม่ในการเพิ่มวงเงินเป็นธนาคารแรก หรือสินเชื่อทีเอ็มบีเอสเอ็มอี 3 เท่า พร้อมเพิ่ม

ขณะที่นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ TMB กล่าวว่า ธนาคารให้การสนับสนุนเงินทุนในระบบ supply chain เป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้ามากกว่า 30 ราย เช่น บมจ.ปตท. , เครือบุญรอด , บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือเครือ SCG , คูโบต้า และ กลุ่มเซ็นทรัลฯ รวมถึงลูกค้าของลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี และ ยังพัฒนาต่อยอดทำให้ลูกค้าของลูกค้าของลูกค้า หรือ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ซึ่งที่ผ่านมามีมูลค่าการชำระเงินกว่า 81,000 ล้านบาท คิดเป็น 25% ของยอดขายของลูกค้า TMB

อย่างไรก็ตามทีเอ็มบียังคงพัฒนาบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าธุรกิจทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ รวมถึงธุรกิจซัพพลายเชนอย่างต่อเนื่อง และก้าวไปพร้อมกับลูกค้าธุรกิจทุกสถานการณ์เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างทันท่วงที นายบุญทักษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังมีแผนการขายหุ้นที่ถืออยู่ใน TMB ในสัดส่วน 25.92% ว่า ช่วงที่ผ่านมามีผู้สนใจเข้ามาสอบถามข้อมูลหลายราย แต่ยังไม่ได้มีการตกลงกับพันธมิตรรายใด เนื่องจากส่วนใหญ่จะติดเงื่อนไขในเรื่องของราคาที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่าราคาซื้อขายในตลาดยังไม่ได้สะท้อนผลประกอบการของธนาคารที่มีการเติบโต และ สร้างกำไรได้อย่างต่อเนื่อง แต่เรื่องดังกล่าวคงเป็นเรื่องของนักลงทุนและตลาดจะเป็นผู้กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ