GCAP คาดปี 60 รายได้โตไม่น้อยกว่า 15% จากยอดปล่อยสินเชื่อใหม่โตมากกว่า 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 2, 2017 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิธาน ชัยเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.จี แคปปิตอล (GCAP) คาดว่ารายได้ในปี 60 เติบโตไม่น้อยกว่า 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 152.63 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทจะหันมาเน้นการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลมากขึ้น โดยคาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 50% จากปีก่อนมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ราว 355 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดสินเชื่อส่วนบุคคลเป็น 60% จากปีก่อนมีสัดส่วน 20% และปรับลดสัดส่วนสินเชื่อภาคเกษตรลงเหลือ 40% จาก 80% ในปีก่อน หลังจากที่สินเชื่อภาคเกษตรชะลอตัวในปีก่อนและปีนี้ก็คาดว่ายังชะลอตัวต่อเนื่อง โดยลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการรอดูทิศทางราคาสินค้าเกษตรให้ชัดเจนเสียก่อน

ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคล หลังจากบริษัทได้ทดลองตลาดเมื่อปีที่แล้วและได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากใช้กลยุทธ์เจาะเข้าบริษัทต่างๆ เพื่อนำเสนอสินเชื่อส่วนบุคคลในอัตราดอกเบี้ยราว 15%ต่ำกว่าท้องตลาด แม้ว่ามาร์จิ้นจะน้อยแต่อาศัยปริมาณที่มากและความเสี่ยงน้อยลง โดยสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ไม่เกิน 1% ในปี 59 และคาดว่าในปีนี้ก็ยังคงไม่ถึง 1% เช่นกัน เพราะใช้วิธีหักผ่อนชำระสินเชื่อจากเงินเดือน เชื่อว่าจะช่วยทำให้ผลประกอบการดีขึ้นกว่าปีก่อนได้ ขณะที่สินเชื่อภาคเกษตรมี NPL ราว 10% เพราะกาคเกษตรชะลอตัวมา 2 ปีแล้ว

อย่างไรก็ดี ในปีนี้จะยังไม่เน้นการเปิดสาขาใหม่ เพราะบริษัทใช้ศูนย์บริการที่มีอยู่ก่อนหน้าในการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์สินเชื่อลูกค้าภาคเกษตรอยู่แล้วในการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล

ทั้งนี้ แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1/60 มีทิศทางดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีการขยายตัวของสินเชื่อบุคคลเป็นหลัก

"สินเชื่อส่วนบุคคลมีการแข่งขันสูง แต่เรามีกลุ่มลูกค้าของเราเอง มองว่ายังไปได้ ...แนวโน้มน่าจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ความเสี่ยงก็ลดลง จากกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนไป มั่นใจว่าผลประกอบการปีนี้จะดีขึ้น"นายนิธาน กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง ในปี 59 GCAP มีกำไรสุทธิ 41.28 ล้านบาท ลดลงจากปี 58 ที่มีกำไรสุทธิ 55.21 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ