PTTEP ไหลลง 0.79% โบรกฯ มองคดีรัฐบาลอินโดฯยื่นฟ้อง 6.9 หมื่นลบ.มีผลกระทบจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 8, 2017 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTEP ลดลง 0.79% มาที่ 93.75 บาท หรือลดลง 0.75 บาท มูลค่าการซื้อขาย 52.33 ล้านบาท เมื่อเวลา 9.58 น. โดยราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 93.75 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 94 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 93.50 บาท

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กรณีที่รัฐบาลอินโดนีเซียยื่นฟ้องคดีต่อศาลในกรุงจาการ์ตา เพื่อเรียกค่าเสียหาย 6.9 หมื่นล้านบาท จาก บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ในกรณีทำน้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทาราลงสู่ทะเลติมอร์ ในออสเตรเลีย เมื่อปี 52 นั้น เบื้องต้นคาดว่าจะส่งผลกระทบอยู่ในระดับจำกัด โดยเห็นว่ากระบวนการพิจารณาคดีดังกล่าวน่าจะใช้ระยะเวลาพอสมควรจนกว่าจะได้ผลสรุปคำพิพากษาคดีออกมา บวกกับ PTTEP ยืนยันว่ายังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนถึงความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พร้อมแนะนำ "ซื้อเก็งกำไร" และให้ราคาเป้าหมาย 106 บาท โดยข่าวการเรียกร้องค่าเสียหาย 6.9 หมื่นล้านบาท ของรัฐบาลอินโดนีเซีย และความล่าช้าราว 1-2 เดือนในการเปิดประมูลแหล่งบงกชและเอราวัณ ในเบื้องต้น คาดว่าส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อ PTTEP

เมื่อเช้านี้ PTTEP ระบุว่า PTTEP และ PTTEP AA บริษัทย่อยที่เป็นผู้รับสัมปทานและเป็นผู้ดำเนินการโครงการมอนทารา ได้รับทราบข่าวเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ PTTEP และ PTTEP AA ยังไม่ได้รับเอกสารทางคดี เกี่ยวกับการฟ้องร้องอย่างเป็นทางการ จึงยังไม่ทราบรายละเอียดของการยื่นฟ้อง และการเรียกร้องค่าเสียหายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นับจากเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลในโครงการมอนทารา PTTEP AA ได้ดำเนินการแก้ไขเหตุการณ์ และได้ศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนจนได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลออสเตรเลียในการดำเนินการโครงการต่อไปได้ และเมื่อรัฐบาลอินโดนี เซียเรียกร้องให้ PTTEP และ PTTEP AA ชดใช้ค่าเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม PTTEP และ PTTEP AA ได้ประสานงานกับรัฐบาลอินโดนีเซียมาโดยตลอด เพื่อร่วมกันหาข้อยุติและพิสูจน์ความเสียหาย แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

PTTEP และ PTTEP AA มีความเชื่อมั่นในผลการศึกษาวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งควบคุมโดยหน่วยงานรัฐบาลของประเทศออสเตรเลียว่าคราบน้ำมันที่เกิดจากเหตุการณ์ มอนทาราไม่ได้แพร่เข้าสู่ชายฝั่งของประเทศอินโดนีเซียหรือออสเตรเลีย และไม่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมในระยะยาวในทะเลติมอร์

ปัจจุบัน บริษัท PTTEP Netherlands Holding Cooperatie U.A. ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มีโครงการที่ดำเนินงานอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย 1 โครงการ คือ โครงการ Natuna Sea A โดยถือสัดส่วนร้อยละ 11.5 ซึ่งมีปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติ ทั้งหมดประมาณ 224 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และปริมาณการขายน้ำมันดิบเฉลี่ย ณ ปัจจุบันประมาณ 1,200 บาร์เรล/วัน โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 1 ของปริมาณการขายทั้งหมดของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ