กพท.มั่นใจปลดธงแดง ICAO มิ.ย.ตามกำหนด หลังแก้ปัญหาความปลอดภัยคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 8, 2017 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า วันนี้ บมจ.การบินไทย (THAI) ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) รวมถึงใบอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานและสักขีพยาน

ส่วนความคืบหน้าในการประเมินสายการบินอื่น ๆ ขณะนี้มี 4 สายการบินในกลุ่มแรก อยู่ในขั้นตอนที่ 4 การตรวจสอบภาคปฏิบัติ คือ Thai Smile Airways และ Thai AirAsia X กำลังอยู่ในขั้นตอนที่ 4.1 ซึ่งเป็นการตรวจสำนักงาน ส่วน Nok Air และ NokScoot สามารถเข้าสู่ขั้นตอนที่ 4.2 คือการตรวจสอบภาคอากาศแล้ว ด้านสายการบินในกลุ่มแรกที่กำลังอยู่ในขั้นตอนที่ 3 การตรวจเอกสาร คือ K-Mile Air และ Orient Thai Airlines ซึ่งเป็นขั้นตอนเดียวกันกับอีก 4 สายการบินจากกลุ่มที่ 2 คือ Thai Lion Air, NewGen Airways, Mjets และ Jet Asia ทั้งนี้ กระบวนการทั้งหมดมี 5 ขั้นตอน

ทั้งนี้ กพท.ได้ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) 33 ข้อมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ปรับปรุงทั้งกฎระเบียบ ขั้นตอนการทำงาน คู่มือ Checklist แบบฟอร์มสำคัญ รวมถึงจัดการอบรมที่เหมาะสมให้กับพนักงานและผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนปรับปรุงการตรวจประเมินออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนดโดยขณะนี้มีความคืบหน้าในการแก้ไข SSC มากกว่า 75% แล้ว และคาดว่า กพท.จะสามารถยื่นเรื่องเชิญให้ ICAO มาตรวจสอบ ICVM (ICAO Coordinated Validation Mission) เพื่อขอปลดธงแดงได้ภายในเวลาที่กำหนดคือ 30 มิถุนายน 2560 ซึ่งหากสายการบินใดของไทยที่ทำการบินระหว่างประเทศไม่สามารถผ่าน การประเมินได้ภายในเดือนมิถุนายน หลังจากเดือนมิถุนายนไปแล้ว จะต้องหยุดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ