KIAT มั่นใจรายได้ปีนี้โต 10% หลัง Q1/60 ทำได้แล้วตามเป้า พร้อมมองศก.กำลังฟื้นตัว-เปิดตลาด AEC หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 15, 2017 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เกียรติธนาขนส่ง (KIAT) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ 10% ตามเป้าหมาย หลังช่วงไตรมาสแรกปีนี้ทำได้แล้วตามแผน ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว และการเปิดตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทำให้ภาคการขนส่งวัตถุอันตราย สารเคมี และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง มีความต้องการด้านการขนส่งเพิ่มขึ้น แม้การแข่งขันเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากตลาดการแข่งขันเสรีที่มีผู้เล่นเพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาด แต่ในส่วนของบริษัทก็แข่งขันนับว่ายังอยู่ในกรอบไม่สูงมาก

"ในส่วนของ KIAT การแข่งขันยังถือว่าอยู่ในกรอบที่ไม่สูงมาก เพราะ KIAT เป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งสินค้าพิเศษที่เน้นความปลอดภัยสูง ทำให้ผลดำเนินงานในไตรมาสแรกปีนี้มีรายได้ปรับเพิ่มขึ้น 10.94% หรือ เพิ่มขึ้น 22.36 ล้านบาท เป็นรายได้รวม 226.82 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้ตามเป้าหมาย โดยในปี 60 เราตั้งเป้าหมายเติบโตรวม 10%"นายคีรินทร์ กล่าว

นายคีรินทร์ กล่าวว่า ในไตรมาส 1/60 บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการได้รับสัญญาจ้างบริการขนส่งใหม่ อย่างไรก็ตามส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายในการบริการเพิ่มขึ้นจากการเพิ่มจำนวนพนักงาน ยานพาหนะ เป็นต้น ประกอบกับในไตรมาสเดียวกันปีก่อน มีการบันทึกกลับรายการประมาณการขาดทุนตามสัญญารับจ้างจำนวน 5.12 ล้านบาท ส่งผลให้ต้นทุนรวมต่ำกว่าต้นทุนดำเนินงานจริง ทำให้ต้นทุนรวมในไตรมาส 1/60 เพิ่มขึ้นเป็น 157.56 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 25.41% จากไตรมาส 1/59 ทั้งนี้ กำไรสุทธิในไตรมาส 1/60 เท่ากับ 25.79 ล้านบาท ลดลงราว 27% จากไตรมาส 1/59

สำหรับกำไรสุทธิที่ลดลงมาจากต้นทุนการบริการที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าจะยังคงสามารถควบคุมต้นทุนให้อยู่จุดที่เหมาะสม นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนในการเพิ่มรายได้จากธุรกิจใหม่ นอกเหนือจากการเติบโตจากธุรกิจขนส่ง โดยล่าสุดได้ก่อตั้ง บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัทใหม่ในกลุ่ม เพื่อเป็นผู้ให้บริการด้านโซลูชั่นความปลอดภัยและการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการขับขี่ของผู้ขับขี่รถบรรทุกด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยได้แนะนำระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เป็นการนำร่องในธุรกิจขับขี่ปลอดภัยซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัท

“ประเด็นนี้ เราได้เล็งเห็นมานานแล้ว เราจึงพยายามนำมาตรการ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งสามารถทำได้ ตอนนี้เราได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ช่วยแก้ไขปัญหาการหลับในและการละสายตาจากการขับขี่ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ของภาคการขนส่ง ทั้งสินค้าและการเดินทางของประชาชนได้เป็นอย่างดี" นายคีรินทร์ กล่าว

ด้านนายเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคจีพี จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า นับจากการเปิดตลาดเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลดีต่อ KIAT โดยตรงเพราะเป็นการขยายผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทแม่ไปยังเครือข่าย และที่สำคัญเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงเนื่องจากนโยบายภาครัฐและกระแสสังคมที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของ KIAT ที่ขนส่งสินค้าประเภทวัตถุอันตรายที่ต้องการความปลอดภัยสูง

การนำระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่ จาก Guardian System มาใช้นี้ นับเป็นการมีส่วนสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการรณรงค์เรื่องความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานธุรกิจการขนส่งในประเทศสู่ระดับสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ