MALEE คาดผลงาน Q2/60 โตต่อเนื่องตามแนวโน้มออร์เดอร์ตปท.ทยอยเข้า,ลงทุน 500 ลบ.ปรับปรุงรง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 16, 2017 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพฑูรย์ เอี่ยมศิริกุลมิตร เลขานุการบริษัท และรองกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารงานกลาง บมจ.มาลีกรุ๊ป (MALEE) คาดว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/60 จะดีกว่าช่วงไตรมาส 1/60 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,540.47 ล้านบาท และ มีกำไรสุทธิ 118.50 ล้านบาท โดยจะเห็นการเติบโตช่วงปลายๆ ไตรมาส โดยเฉพาะในส่วนของคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากธุรกิจ Brand และธุรกิจ CMG

"แนวโน้มไตรมาส 2/60 จะดีขึ้นเมื่อเทียบไตรมาส 1/60 ซึ่งเป็นการเติบโตทั้งธุรกิจ Brand และธุรกิจ CMG โดยจะเห็นการเติบโตตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป และจะไปเข้าช่วงพีคในช่วงไตรมาส 3/60 โดยการเติบโตส่วนใหญ่ในปีนี้จะเป็นยอดขายจากต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งคาดว่าจะเติบโตได้ถึง 25% เพราะเป็นการขยายตลาดอย่างต่อเนื่องในประเทศที่บริษัทฯขยายไปแล้วทั้งหมด 20-30 ประเทศ โดยเฉพาะในประเทศใกล้เคียงที่บริษัทฯสามารถทำการตลาดได้ค่อนข้างดี"นายไพฑูรย์ กล่าว

สำหรับเป้าหมายการเติบโตของยอดขายในปีนี้ บริษัทฯมั่นใจว่าจะทำสถติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปีก่อน โดยตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 6,578.77 ล้านบาท ซึ่งจะมาทั้งจากธุรกิจ Brand และธุรกิจ CMG ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยยอดขายต่างประเทศมีแนวโน้มการเติบโตสูงกว่าการเติบโตภายในประเทศ ซึ่งบริษัทฯมองว่ายังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

ทั้งนี้ ในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทฯ มีแผนการออกสินค้าใหม่ๆ อีก 8-10 SKU โดยตั้งแต่ต้นปีมาออกไปแล้ว 2 SKU และร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Distributor หรือ Partner ในแต่ละประเทศ ในการวางแผนร่วมกัน เพื่อเลือกสรรผลิตภัณฑ์ และกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสมสำหรับแต่ละประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่เป็นตลาดหลักของบริษัทฯ เช่น กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ (Emerging Countries) ในอาเซียน รวมถึงประเทศจีน เป็นต้น

สำหรับงบลงทุนปีนี้บริษัทฯตั้งไว้ 500 ล้านบาท โดยเป็นการปรับปรุงโรงงาน และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 61 โดยรวมถึงการลงทุนในเครื่องจักรสายการผลิตใหม่เพื่อทดแทนเครื่องจักรสายการผลิตเดิม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 4/60

ส่วนบริษัท Monde Malee Beverage Corporation (MMBC) ในประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะกลับมามีผลกำไรในช่วงปี 62 โดยจะเห็นผลขาดทุนลดลงอย่างต่อเนื่อง จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นตามผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ออกมามากขึ้น โดยช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯได้ออกผลิตภัณฑ์ไปทั้งหมดแล้ว 2 ชนิด และเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น

นายไพฑูรย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯยังคงเป้าหมายจะมีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 10%ในปี 61 จากปี 59 ที่อยู่ที่ 8.06% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีของบริษัทฯ

ทั้งนี้บริษัทฯมีแผนเดินทางไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนต่างชาติ (โรดโชว์) ในช่วงไตรมาส 3/60 จะไปให้ข้อมูลที่มาเลเซีย ซึ่งที่ผ่านมาไปที่ฮ่องกง และ สิงค์โปร์ โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากธุรกิจอาหาร และ เครื่องดื่มเป็นที่สนใจของนักลงทุนกลุ่มดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันต่างชาติถือหุ้นอยู่ 40% โดยมีเพดานที่ 49%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ