ก.แรงงานกัมพูชามอบประกาศนียบัตร CPF เป็นองค์กรต้นแบบไทยจ้างแรงงานต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 16, 2017 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่านจำเริญ คึม ที่ปรึกษาทูตด้านแรงงาน สถานทูตกัมพูชา เดินทางมาเยี่ยมชมการดูแลแรงงานชาวกัมพูชา ที่โรงงานแปรรูปสุกร แปดริ้ว บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) หรือ ซีพีเอฟ พร้อมมอบประกาศนียบัตร ด้านการปฏิบัติต่อแรงงานต่างชาติที่ดี แก่โรงงานแปรรูปสุกร แปดริ้ว ซึ่งกระทรวงแรงงานของกัมพูชาได้พิจารณาคัดเลือกว่า ซีพีเอฟ เอกชนไทยที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการจัดจ้างแรงงานชาวกัมพูชา ปฏิบัติต่อแรงงานกัมพูชาอย่างเอาใจใส่ และเสมอภาคกับแรงงานคนไทยทุกประการ องค์กรอื่นๆ สามารถมาเรียนรู้ได้

ท่านจำเริญ กล่าวว่า จากการพูดคุยกับแรงงานชาวกัมพูชา และได้เยี่ยมสถานที่ทำงาน หอพัก โรงอาหาร ของโรงงานแปรรูปสุกร ทำให้รัฐบาลกัมพูชามีความมั่นใจมากถึงการดูแลและปฏิบัติต่อคนกัมพูชาของซีพีเอฟ และพบชาวกัมพูชาอยู่ร่วมกับเพื่อนร่วมงานอย่างมีความสุข และที่สำคัญหลายคนสามารถเก็บเงินส่งกลับที่บ้านได้เดือนละ 10,000 บาท ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนกัมพูชาและครอบครัว

“การจัดจ้างแรงงานกัมพูชา 1 คนได้มีส่วนช่วยเหลือยกระดับคุณภาพชีวิตครอบครัวในกัมพูชา ในนามรัฐบาลกัมพูชาจึงขอขอบคุณซีพีเอฟที่ดูแลเอาใจใส่ประชาชนกัมพูชา และดูแลด้วยความเอาใจใส่ อย่างเหมาะสม และเท่าเทียม" ท่านจำเริญกล่าว

นายวรเศรษฐ รันวงศานิธิโชติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ โรงงานแปรรูปสุกร CPF กล่าวว่า ซ๊พีเอฟมีนโยบายการจัดจ้างและปฏิบัติต่อแรงงานตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล และปฏิบัติตามการบันทึกข้อตกลงในการจัดจ้างแรงงานระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

โรงงานแปรรูปสุกร แปดริ้ว มีแรงงานต่างชาติกว่า 700 คนส่วนใหญ่เป็นแรงงานกัมพูชา มีแรงงานเมียนมาประมาณ 20 คน โดยบริษัทจัดจ้างตรงทั้งหมด ได้รับค่าจ้าง สวัสดิการ การจัดอบรม ค่ารักษาพยาบาล ประกันชีวิต การพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้าง เสมอภาคและ เทียบเท่ากับแรงงานคนไทย พร้อมทั้งจัดหอพัก รวมทั้งมีล่ามที่พูดภาษาไทยได้ให้ความช่วยเหลือ ติดต่อประสานงาน รวมถึงการปรึกษาต่างๆ เพื่อให้แรงงานต่างชาติทำงานอย่างมีความสุข

นโยบายการจัดจ้างแรงงานต่างชาติ ซีพีเอฟจะจัดจ้างเป็นพนักงานบริษัทโดยตรง มีการคัดเลือกคนกัมพูชาที่มาทำงานผ่านบริษัทตัวแทนจัดหางานที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลกัมพูชา มีกระบวนการคัดเลือกอย่างโปร่งใส และมีการตรวจสอบโดยหน่วยงานของซีพีเอฟในประเทศนั้นๆ อย่างใกล้ชิด

ปัจจุบัน ซีพีเอฟ จัดจ้างแรงงานต่างชาติโดยรวมเกือบ 9,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชากว่า 6,300 คน ที่เหลือเป็นแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งบริษัทฯ มีนโยบายการจัดจ้างและปฏิบัติต่อแรงงานต่างชาติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล ได้รับความเชื่อมั่นจากรัฐบาล และประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ