CBG เร่งขยายตลาดส่งออกพร้อมปรับกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์หวังดันยอดขายในปท.ปีนี้โต 40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 17, 2017 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายร่มธรรม เศรษฐสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.คาราบาว กรุ๊ป (CBG) กล่าวว่า ในปีนี้ตั้งเป้าจะกระจายสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น ผ่านบริษัทร่วมทุนที่อังกฤษ และตัวแทนจำหน่ายทั้งที่บราซิล และจีน รวมถึงเปิดตลาดส่งออกมาใหม่ที่ ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง และ ลาตินอเมริกา เป็นต้น หลังจากในปีที่ผ่านมาตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในไทยเติบโตน้อยมาก แต่ยังคงตั้งเป้าตลาดในประเทศเติบโตให้ได้ปีละ 15%

สำหรับการพัฒนากลุ่มธุรกิจด้านโลจิสติกส์ CBG เลือกใช้ระบบเทคโนโลยีการบริหารจัดการ อย่าง โซลูชั่นสำหรับการบริหารจัดการกลุ่มรถและติดตามรถขนส่ง "NOSTRA Logistics: Cloud Shipment Management" จากบริษัท จีไอเอส จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัท CDG ผู้นำในการให้บริการ IT แบบครบวงจรในประเทศไทย

นอสตร้า โลจิสติกส์ เป็นเทคโนโลยีระบบบริหารงานขนส่งที่ผสมผสานเทคโนโลยีหลักทางด้าน GPS, GIS และ Cloud computing เข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในการบริหารจัดการกลุ่มรถ (Fleet Management) และติดตามรถขนส่ง (GPS Tracking) ในแบบเรียลไทม์ โดยสามารถใช้งานผ่าน Web Application และ Mobile Application ในทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง สามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพให้แก่การจัดการขนส่ง และลดต้นทุนการขนส่งของบริษัทได้เป็นอย่างดี

นายร่มธรรม กล่าวว่า ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มและตลาดค้าปลีกนั้น นอกเหนือจากคุณภาพสินค้าและการยอมรับของผู้บริโภคแล้ว ระบบการจัดจำหน่ายสินค้าถือเป็นปัจจัยอันดับต้นๆที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตและอยู่รอดได้ ดังนั้น นอกจากจะแตกไลน์การผลิตประเภทเครื่องดื่มและกลุ่มธุรกิจแขนงอื่นๆแล้ว เรายังให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจด้านโลจิสติกส์ โดยมีระบบการจัดจำหน่ายสินค้าของบริษัทเองที่เพิ่มมากขึ้น กระจายสินค้าผ่าน 31 ศูนย์ มีรถกระจายสินค้าหรือ Cash Van จำนวนกว่า 300 คัน ครอบคลุมร้านค้าทั่วประเทศมากกว่า 3 แสนราย และมีเซลล์คาราบาวเข้าไปช่วยขายหน้าร้าน 1-2 ครั้งต่อเดือน

"ผมมองว่าธุรกิจโลจิสติกส์นี้จะเป็นช่องทางให้เราพัฒนาสินค้าตัวอื่นๆเข้าไปและขายผ่านการขนส่งนี้ได้ อีกทั้งเรายังจับมือกับพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตสินค้าทั้งในและต่างประเทศนำเสนอสินค้าผ่านช่องทางนี้ของเรา โดยมองเป้าหมายถึงการสร้างเครือข่ายร้านค้า เพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้ามากกว่าหนึ่งประเภทมากขึ้น และหวังว่า Cash Van จะเติมเต็มการจัดจำหน่ายสินค้าในประเทศได้อย่างเต็มที่ ตอบสนองพฤติกรรมลูกค้าที่ต้องการสินค้าจากการซื้อตามร้านค้าได้อย่างทันท่วงที และเมื่อเราเพิ่มจำนวนหน้าร้านได้ ยอดขายของบริษัทฯ ก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน"นายร่มธรรม กล่าว

นายร่มธรรม กล่าวว่า จากโซลูชั่นที่นำมาใช้กับธุรกิจโลจิสติกส์จะช่วยกระตุ้นยอดขายโดยรวมในประเทศของ CBG ให้เพิ่มขึ้นได้กว่า 40% และมองว่าทิศทางในการทำงานร่วมกันกับองค์กรด้านเทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้นำในการให้บริการ IT แบบครบวงจรในประเทศไทยจะสามารถสะท้อนภาพลักษณ์ของบริษัทที่มีความทันสมัย อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการเป็นพันธมิตร (Partnership) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์หลักในการร่วมมือกันพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆแบบ Long Term Solution ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับองค์กรไปพร้อมๆกัน

ด้านนายสุเทพ ถนอมบูรณ์เจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศ CBG กล่าวถึงการทำงานของ NOSTRA Logistics นำเข้ามาช่วยสนับสนุนการบริหารจัดการและควบคุมต้นทุนได้ โดยคาดว่าจะช่วยให้บริษัทฯ สามารถต่อยอดจุดจำหน่ายสินค้าได้อย่างแม่นยำ สามารถเพิ่มยอดขาย และได้จำนวนร้านค้าที่เพิ่มขึ้นจาก 75% เป็น 90% ภายใน 1 ปีที่เริ่มนำโซลูชั่นนี้มาใช้

"เราเชื่อมั่นในความครบวงจรด้านระบบ GPS ที่มีข้อมูลครบถ้วน และการเชื่อมต่อแบบเรียลไทม์ อีกทั้งความพร้อมทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ จึงช่วยประหยัดเวลาในการจัดการด้าน Logistics ได้มาก และยังช่วยบริหารจัดการให้ทุกระบบมีความคล่องตัว ได้เส้นทางในการขนส่งที่สั้นที่สุดในแต่ละวัน คนขับรถใช้เวลาในการทำงานน้อยลง สามารถจัดการรับส่งออเดอร์ได้โดยไม่ผิดพลาดหรือตกหล่น และสามารถตรวจสอบได้ง่าย เช่นพฤติกรรมการขับรถของพนักงาน ก็สามารถดูแลจัดการเพื่อความปลอดภัยได้อย่างทันท่วงที

NOSTRA Logistics มีหน่วยงานในการให้บริการหลังการขาย ให้คำแนะนำที่ดี และยังลดค่าใช้จ่ายได้มาก ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากค่าน้ำมันที่ลดลง เนื่องจากระบบได้ทำการคำนวณและประมวลผลเส้นทางการจัดส่งที่เหมาะสมให้แล้ว ทำให้ลดเวลาในการทำงาน ประหยัดค่าน้ำมัน ไม่จำเป็นต้องจ้างงานล่วงเวลา และใช้ Capacity ของรถได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้ต้นทุนของเราลดลงได้จริง และทำให้ธุรกิจไม่ต้องยึดติดกับตัวบุคคล ลดขั้นตอนการทำงานแผนกอื่นได้อย่างมากทีเดียว "


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ