INTUCH คาดรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนตามผลงาน THCOM ทรงตัว-แย้มศึกษาลงทุนธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 18, 2017 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) คาดรายได้ปีนี้น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน จากปีก่อนอยู่ที่ 28,607 ล้านบาท ตามการรับรู้รายได้จากบริษัทในเครือ คือ บมจ.ไทยคม (THCOM) ที่คาดว่าปีนี้จะมีรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อน เนื่องจากยังไม่มีแผนส่งดาวเทียมไทยคมดวงใหม่ขึ้นสู่วงโคจร ขณะที่ดาวเทียมไทยคม 9 อยู่ระหว่างเจรจากับรัฐบาลเพื่อขออนุมัติสิทธิการใช้วงโคจรหลังจากได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

ปัจจุบัน THCOM มีดาวเทียมอยู่ในวงโคจร 4 ดวง ได้แก่ ไทยคม 5 ,ไทยคม 6 ,ไทยคม 7 และไทยคม 8 โดยมีจำนวนช่องสัญญาณของดาวเทียมรวม 111 ช่องสัญญาณ และมีดาวเทียมประเภทบรอดแบนด์ 1 ดวง คือ ดาวเทียมไทยคม 4

ขณะที่ผลการดำเนินของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ในปีนี้ บริษัทคาดจะมีรายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย) เติบโต 4-5% จากปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตในอัตราที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาๆ จะเห็นได้จากในปี 58 มีการเติบโตราว 1.6% และเพิ่มเป็น 2.2% ในปี 59 เป็นผลมาจากการลงทุนด้านโครงข่ายที่ครอบคลุมการให้บริการคลื่อนความถี่ 4G ที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีจำนวนคลื่นความถี่ที่พร้อมให้บริการมากขึ้น ทำให้ปีนี้จะเป็นปีของการเก็บเกี่ยวผลจากการลงทุน โดย INTUCH จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก ADVANC เข้ามาตามสัดส่วนถือหุ้น

นางสาวทมยันตี กล่าวถึงการลงทุนในรูปแบบ Venture Capital (VC) ภายใต้โครงการอินเว้นท์ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ Start-up ในกลุ่มโทรคมนาคม ,สื่อ และเทคโนโลยี (TMT) และธุรกิจอื่นๆ ทื่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ จำนวน 2 ราย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในกลางปีนี้ โดยวางงบลงทุนสำหรับ VC ได้ที่ 200 ล้านบาทต่อปี ประกอบกับบริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งยังอยู่ในธุรกิจ TMT แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ