THCOM รับงานสร้าง-บริหารดาวเทียม TCStar-1 ของจีนอายุสัญญา 3 ปีรับรู้ฯตั้งแต่ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 18, 2017 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าไปรับงานในการสร้างและบริหารดาวเทียม TCstar-1 ให้กับประเทศจีน โดยมีอายุสัญญา 3 ปี (ปี 60-62) มูลค่าโครงการราว 200 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างและเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

สำหรับความคืบหน้าของดาวเทียมไทยคม 9 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติใบอนุญาตจากรัฐบาล ซึ่งมีการรอนุมัติ THCOM ก็จะเร่งดำเนินการทันที โดยบริษัทมีความพร้อมด้านเงินลงทุนด้วยการวางงบลงทุนไว้ราว 250 ล้านเหรียญสหรัฐ อีกทั้งอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรร่วมทุนคาดจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆนี้ ปัจจุบันมีลูกค้าทำสัญญาจองล่วงหน้ากว่า 30-40% ใกล้ถึงจุดคุ้มทุนแล้ว

ส่วนผลประกอบการในปีนี้ บริษัทเตรียมพิจารณาเป้าหมายรายได้ทั้งปีในช่วงครึ่งปีหลัง ต่อจากการรายงานผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 จากเดิมที่คาดว่ารายได้จะทรงตัวหรือทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 12,069 ล้านบาท และคาดอัตรากำไร EBITDA Margin ปีนี้จะอยู่ที่ 50% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาจากผลของการควบคุมต้นทุน

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 น่าจะปรับตัวลดลงจากไตรมาส 1/60 เพราะยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากอัตราการใช้งานทรานสพอนเดอร์ (Utilization) โดยรวมที่ปรับลดลง หลังจากลูกค้าบรอดคาสท์รายใหญ่ 2 รายคือ บมจ.ซีทีเอช จำกัด (CTH) และบมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) ยกเลิกการใช้บริการตั้งแต่ปีก่อน

ขณะที่บริษัทเดินหน้าขยายบริการด้านบรอดแบนด์และบรอดคาสท์ไปยังตลาดที่มีศักยภาพ เช่น ในประเทศเอเชีย รวมไปถึงการขยายในส่วนของรีเทลในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งานแบนด์วิธ และการหาลูกค้ารายใหม่เพื่อทดแทนลูกค้าที่จะหมดสัญญา

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายใหม่ประมาณ 4-5 รายในประเทศกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทั้งในไทย และฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศอินเดียด้วย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง โดยคาดว่าในปีนี้อัตราการใช้งานในดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) น่าจะลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ราว 50% จากปีก่อนอยู่ที่ 54-55% และอัตราการใช้งานของบรอดแบนด์ จะเติบโตเล็กน้อยจากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 50-60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ