BANPU บวก 2.26% โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ราคาถ่านหินยังมีทิศทางขยับขึ้นจากการ re-stock ของจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 23, 2017 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU ราคาขยับขึ้น 2.26% มาอยู่ที่ 18.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 591.74 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.21 น. โดยเปิดตลาดที่ 17.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 18.20 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 17.80 บาท

บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.บ้านปู (BANPU) แม้ราคาถ่านหินจะปรับลงเหลือ 73.47 เหรียญสหรัฐ/ตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ราคาเฉลี่ยตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 จนถึงปัจจุบัน ยังอยู่ระดับสูงที่ 80.5 เหรียญสหรัฐ/ตัน ลดลง 3.6% จากราคาเฉลี่ยในไตรมาส 1/60 และแนวโน้มราคาถ่านหินน่าจะค่อย ๆ ขยับขึ้นจากการ re-stock ของจีนหลังจากสต็อกเหลือค่อนข้างต่ำ ส่วนกำไรในไตรมาส 2/60 ของ BANPU น่าจะทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพราะธุรกิจถ่านหินที่ลดลง ชดเชยได้จากโรงไฟฟ้าที่ดีขึ้นเพราะเลื่อนหยุดซ่อมไปเป็นไตรมาส 4/60 ทั้งนี้ ให้ราคาพื้นฐานสำหรับหุ้น BANPU ที่ 24 บาท

ด้านบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น BANPU ให้ราคาเป้าหมาย 22 บาท โดยมีมุมมองเป็นกลางจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ ที่ BANPU มีมุมมองต่อราคาถ่านหินสอดคล้องกับกรอบที่เมย์แบงก์ฯเคยนำเสนอตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการมองผ่านนโยบายของจีนที่เป็นผู้กำหนดทิศทางราคาถ่านหินในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนั้นยังมองเห็นโอกาสในธุรกิจ Midstream Coal (Coal Trading) ที่ใช้เงินลงทุนน้อย และสามารถทำกำไรได้โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของเหมือง ซึ่งคาดจะมีการให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นในอนาคต ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนบนกรอบราคาถ่านหินดังกล่าว เชื่อว่าหากราคาถ่านหินอ่อนตัวลงเข้าใกล้หรือต่ำกว่า 70 เหรียญสหรัฐ/ตัน เป็นการเปิดโอกาสในการ Trading Buy

นโยบายของจีนยังมีความสำคัญต่อความเคลื่อนไหวของราคาถ่านหินในตลาดโลก ซึ่งเป็นการรักษาสมดุลของผู้ประกอบการเหมืองถ่านหิน และผู้ใช้ถ่านหิน ได้แก่ โรงไฟฟ้า กรอบหลักของราคาถ่านหินตามนโยบายของทางการจีนยังคงอยู่ในช่วง 500-570 หยวน/ตัน หรือประมาณ 73-83 เหรียญสหรัฐ/ตัน

โดยใช้สมมติฐานราคาถ่านหินที่ 75 เหรียญสหรัฐ/ตันในปีนี้ ขณะที่ราคาถ่านหินเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน เท่ากับ 80 เหรียญสหรัฐ/ตัน เมื่อเทียบกับราคาปัจจุบันที่ 73 เหรียญสหรัฐ/ตัน จึงยังประเมินว่าสมมติฐานดังกล่าวยังมีความเป็นไปได้ ทั้งนี้ปัจจุบัน BANPU ทำสัญญาซื้อขายถ่านหินของอินโดนีเซียที่กำหนดราคาแล้วด้วยสัดส่วน 46% ของเป้าการขายที่ 27 ล้านตัน อีก 29% ของอ้างอิงตามราคาดัชนี (Index) และที่เหลือ 24% ยังไม่ทำสัญญาและยังไม่กำหนดราคา


แท็ก (BANPU)   บ้านปู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ