AMATA บวก 3.23% โบรกฯเลือกเป็น top pick รับผลบวกโครงการ EEC มีลุ้นปรับเป้ายอดขายที่ดินขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 23, 2017 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AMATA ราคาขยับขึ้น 3.23% มาอยู่ที่ 16 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 37.79 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.34 น. โดยเปิดตลาดที่ 15.90 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 16.30 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 15.90 บาท

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำหุ้นบมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) จัดให้เป็นหุ้น top pick จากโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งจะทำให้มีโอกาสปรับเป้าการขายที่ดินขึ้น ขณะที่มีปัจจุบันมียอดขายรอโอน (backlog) ราว 1,157 ล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าของร่างพ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก มีแนวโน้มจะแล้วเสร็จต.ค. หลังต้องปรับแก้รายละเอียดใหม่ก่อนเข้าสู่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะที่กองทุนเอสเอ็มอีเตรียมปล่อยกู้ 1.2 หมื่นล้านบาทในเดือนมิ.ย. ทำให้ประเมินว่านิคมอุตสาหกรรมที่มีพื้นที่ในภาคตะวันออกจะได้ประโยชน์จากยอดขายที่ดินและการลงทุนที่จะเกิดขึ้น โดยหุ้นเด่นคือ AMATA ขณะที่หุ้นอื่นที่อาจได้ผลดี อาทิ ROJNA, EASTW และ WHA

วานนี้ (22 พ.ค.) นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด ของ AMATA กล่าวว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะเติบโตมากกว่าปีก่อน จากปีก่อนทำได้ 5,057 ล้านบาท โดยคงเป้าหมายยอดขายปีนี้ที่ 1,000 ไร่ แม้ในไตรมาส 1/60 จะสามารถขายที่ดินได้เพียง 63 ไร่ โดยคาดว่าในไตรมาส 2/60 ยอดขายจะเติบโต เนื่องจากปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาขายที่ดินจำนวนหลายร้อยไร่ให้แก่ลูกค้าหลายรายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ,จีน,ยุโรป,เกาหลี เป็นต้น

ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอนอยู่ราว 1,157 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้บางส่วน

บริษัทมองว่าหากโครงการ EEC เกิดขึ้นจริงก็น่าจะส่งผลดีทำให้เกิดการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น ซึ่งบริษัทก็น่าจะได้รับอานิสงส์ไปด้วย โดยขั้นตอนของกฎหมายที่จะออกมารองรับโครงการดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดของสำนักงานคณะกรรมการกฤษีกา จากนั้นจะเสนอให้ครม. พิจารณาและนำเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อประกาศใช้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ