กลุ่ม BSR คาดเซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง 16 มิ.ย.พร้อมเร่งศึกษาส่วนต่อขยาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 1, 2017 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) คาดว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะลงนามในสัญญากับกลุ่ม BSR ที่ได้รับคัดเลือกดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ตามความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในวันที่ 16 มิ.ย.นี้

พร้อมกันนั้น รฟม.ได้เร่งรัดให้กลุ่ม BSR ทำการศึกษาส่วนต่อขยายเส้นทาง ตามข้อเสนอของกลุ่มง เพราะจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)

"รฟม.เสนอให้ทางเรารีบทำ Study ไม่มีเวนคืน แต่ต้องทำ EIA ...หลัง ครม.อนุมัติสัญญาหลัก แต่ก็มีส่วนข้อเสนอของเราไป เพราะ TOR รฟม.ให้มา 3 ซอง ซอง 2 ตัดสินแล้วว่าใครชนะ ซอง 3 เป็นสิ่งที่ทางรัฐให้เสนอ หรือขออะไรจากรัฐบาล โดยสิ่งที่เราเสนอต้องรอทำ EIA" นายคีรี กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับส่วนต่อขยายของสายสีชมพูนั้น กลุ่ม BSR เสนอให้ต่อเชื่อมเส้นทางเข้าไปยังศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. ประกอบด้วย 2 สถานี สถานีแรกตั้งอยู่บริเวณอาคารอิมแพคชาเลนเจอร์ และสถานีที่ 2 บริเวณทะเลสาบ โดยปีที่แล้วมีผู้ใช้บริการศูนย์ประชุมอิมแพคฯ ถึงกว้า 10 ล้านคน และในเมืองทองธานีทีประชากรอาศัยกว่า 150,000 คน

ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสีเหลือง กลุ่ม BSR เสนอขยายเส้นทางต่อไปตามถนนรัชดาภิเษกอีก 2.6 กม.สิ้นสุดบริเวณแยกรัชโยธิน เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวสถานี N10 (บริเวณปากซอยพหลโยธิน24) ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งเสนอเพิ่มอีก 2 สถานี

นายคีรี กล่าวว่า ส่วนต่อขยาย 2 เส้นทางนี้ กลุ่ม BSR จะเป็นผู้ลงทุน โดยคาดว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากส่วนต่อขยายสายสีเขียว โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และ สายสีเหลือง สามารถเชื่อมต่อกันแล้วเสร็จจะสามารถรองรับการเดินทางของผู้โดยสารได้มากกว่า 1.5 ล้านคน/วัน

ทั้งนี้ กลุ่ม BSR ประกอบด้วย BTS (ถือหุ้นใหญ่ 75%) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ