BCP คาดมาร์จิ้นใน Q2/60 อาจถูกกระทบหลัง PTTEP หยุดผลิตแหล่ง S1-Hydrocracking Unit หยุดซ่อมบำรุง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 8, 2017 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น (BCP) คาดว่ามาร์จิ้นในช่วงไตรมาส 2/60 อาจถูกกระทบหลังจากที่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หยุดการผลิตน้ำมันดิบที่อยู่ในพื้นที่ส.ป.ก. โครงการ S1 ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทใช้น้ำมันดิบจากแหล่งดังกล่าวราว 5-6% ของปริมาณการกลั่นน้ำมัน ซึ่งบริษัทอาจต้องหันมานำเข้าน้ำมันดิบ ซึ่งมีราคาสูงกว่าเพื่อทดแทนส่วนที่หายไปดังกล่าว

นอกจากนี้ การหยุดเดินเครื่องหน่วยผลิตไฮโดรเจน (Hydrogen Production Unit) และหน่วยแตกโมเลกุลด้วยไฮโดรเจน (Hydrocracking Unit) ตามแผนซ่อมบำรุงเป็นเวลา 22 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.-9 มิ.ย.60 แม้จะไม่กระทบต่อปริมาณการกลั่นน้ำมัน ที่คาดว่าจะยังอยู่ในระดับกว่า 1 แสนบาร์เรล/วัน แต่การที่ไม่สามารถใช้หน่วยกลั่นดังกล่าวได้ก็จะทำให้มีน้ำมันเตา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาต่ำออกมามาก จึงอาจจะกระทบมาร์จิ้นบ้าง โดยน้ำมันเตาที่มีออกมามากขึ้น บริษัทก็หันมาส่งออกโดยล่าสุดราคาน้ำมันเตาก็ยังอยู่ในระดับที่ดี

"เรื่องแหล่ง S1 เรากำลังประสานกันอยู่ว่า PTTEP จะผลิตได้วันละเท่าไหร่ เราใช้น้ำมันดิบของเขาไม่น่าถึง 10% เข้าใจว่าน่าจะ 5-6% เท่านั้น ก็ต้องมาดูตัวเลขกันว่าจะมีส่งให้เราเท่าไหร่ เราก็คงต้องนำเข้ามาทดแทน"นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันบางจากฯใช้น้ำมันดิบจากแหล่งในประเทศราว 30-40% ส่วนที่เหลืออีก 60% เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบจากแหล่งในประเทศจะมีราคาถูกกว่าการนำเข้าน้ำมันดิบ

ส่วนแนวโน้มทิศทางราคาน้ำมันดิบในไตรมาส 2/60 ประเมินว่ายังคงทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสแรกที่ราว 53 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แม้ล่าสุดจะมีความขัดแย้งระหว่างชาติอาหรับกับกาตาร์ก็ตาม ขณะที่คาดว่าราคาน้ำมันดิบทั้งปีนี้น่าจะอยู่ในกรอบ 45-55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แม้ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะขยายระยะเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่ก็ยังเป็นห่วงการผลิตปิโตรเลียมจาก shale oil และ shale gas ในสหรัฐที่เติบโตเร็วกว่าที่คาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ