โบรกฯแนะ"ซื้อ"INTUCH รับผลบวกแนวโน้มกำไร ADVANC ฟื้นแม้ไม่สดใส-ปันผลยังดี,ราคาหุ้นต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 13, 2017 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อินทัช โฮดิ้งส์ (INTUCH) หลังมองจะได้รับประโยชน์จากการที่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) จะมีผลกำไรฟื้นตัวหลังความรุนแรงของการแข่งขันในตลาดมือถือเริ่มลดลง และค่าใช้จ่ายรวมที่ลดลงจากปีก่อน ซึ่งผลกำไรของ INTUCH เกือบทั้งหมดมาจากการลงทุนใน ADVANC และราคาหุ้น INTUCH ยังซื้อขายในระดับราคา discount จาก ADVANC

อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิของ INTUCH ในปีนี้อาจจะลดลงจากปีก่อนตามการรับรู้กำไรของ ADVANC ที่ลดลงเพราะยังมีค่าใช้จ่ายในการแจกเครื่องโทรศัพท์มือถือเพื่อทำโปรโมชั่นให้ลูกค้าเปลี่ยนจาก 2G มาเป็น 3G และค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) เป็นต้น ขณะที่ผลการดำเนินงานของ บมจ.ไทยคม (THCOM) ยังทรงตัวถึงอ่อนแอในปีนี้

ราคาหุ้น INTUCH พักเที่ยงอยู่ที่ 55.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท (+1.36%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.16%

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ทิสโก้                        ซื้อ                        62.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                 ซื้อ                        61.00
          บัวหลวง                      ซื้อ                        64.00
          ธนชาต                       ซื้อ                        62.00
          เคจีไอ (ประเทศไทย)           ซื้อ                        61.75

นายประสิทธิ์ สุจิรวรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ INTUCH โดยรวมปีนี้ยังได้รับปัจจัยสนับสนุนมาจากกำไรสุทธิของ ADVANC เป็นหลัก โดยคาดการณ์กำไรสุทธิของ INTUCH ในปีนี้น่าจะอยู่ที่ราว 1.2 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.64 หมื่นล้านบาท ตามการรับรู้กำไรจาก ADVANC ที่อาจจะลดลง เนื่องจากยังคงรับรู้ค่าใช้จ่ายในเรื่องของการเป็นพันธมิตรกับบมจ.ทีโอที ,ค่าใช้จ่ายการตลาดจากแคมเปญมือถือ ,ค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHz เป็นต้น แต่คาดว่าค่าใช้จ่ายในปีนี้น่าจะปรับลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องด้วย ADVANC หันมาเน้นการทำการตลาดในระบบเหมาจ่ายรายเดือน (postpaid) มากขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนการแจกเครื่องโทรศัพท์มือถือลดลง

อย่างไรก็ตาม คาดว่า INTUCH จะยังให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลได้ในอัตรา 5.6% ต่อปี ซึ่งถือว่าดีกว่า ADVANC ขณะที่ผลการดำเนินงานของ THCOM ในปีนี้น่าจะออกมาไม่ดีนัก จากผลกระทบการยกเลิกสัญญาของบมจ.ซีทีเอช(CTH) ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ ถึงแม้ว่าจะได้ลูกค้าเข้ามาชดเชย แต่มองว่าอาจจะยังไม่ได้รับรู้รายได้เข้ามามากนัก รวมถึง THCOM ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีก โดยคาดว่าผลการดำเนินงานของ THCOM น่าจะปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 61 เป็นต้นไป

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ปีนี้ INTUCH น่าจะได้รับปัจจัยบวกจากบริษัทในเครือ อย่าง ADVANC ซึ่งเชื่อมั่นว่า ADVANC น่าจะมีแนวโน้มการจ่ายปันผลในเดือน ส.ค.สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ แม้ว่า ADVANC จะได้ปรับนโยบายการจ่ายปันผลลงเหลือ 70% ของกำไรสุทธิก็ตาม แต่ที่ผ่านมาสถานการณ์การแข่งขันของตลาดมือถือเริ่มลดความรุนแรงลง ก็น่าจะทำให้ADVANC ไม่ต้องลดการจ่ายปันผล ซึ่งส่งผลทำให้ INTUCH น่าจะได้รับเงินปันผลจากการลงทุนที่สูงขึ้นด้วย ขณะที่ธุรกิจดาวเทียม ของTHCOM ผลประกอบการปีนี้น่าจะอยู่ในระดับที่ทรงตัว

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ในด้าน Valuation ของ INTUCH ถือว่ายังมี Upside จากราคาหุ้นที่มีเสถียรภาพกว่า ADVANC แม้ว่า INTUCH จะได้รับผลกระทบ หลังจาก ADVANC ปรับลดนโยบายการจ่ายปันผลเหลือ 70% ของกำไรสุทธิก็ตาม โดยปีนี้คาดว่า INTUCH น่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ราว 2.88 บาท/หุ้น

อย่างไรก็ตามในด้านของผลการดำเนินงานของ INTUCH ในปีนี้อาจจะยังดูไม่ค่อยดีนัก เป็นผลจากผลการดำเนินงานของ ADVANC ที่ปรับตัวลง โดยปีที่ผ่านมา ADVANC มีค่าใช้จ่ายในเรื่องของการเครื่องโทรศัพท์มือถือ เพื่อจะสนับสนุนลูกค้าเปลี่ยนจากระบบ 2G ให้เป็นระบบ 3G ส่งผลให้ปี 60 ยังคงได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายในการแจกเครื่องโทรศัพท์มือถือเข้ามาอยู่ ซึ่งจะส่งผลกดดันต่อกำไรสุทธิของ INTUCH ด้วย

"ผลการดำเนินงานของ INTUCH เรามองว่ากำไรสุทธิน่าจะปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสต่อไตรมาส แต่เทียบกับทั้งปีอาจจะยังไม่โต แต่เราก็เชื่อว่าในแง่ของ Valuation ยังมี Upside จากราคาที่แข็งแกร่งกว่าราคา ADVANC เรายังคงแนะนำ"ซื้อ" โดยมีราคาเป้าหมายที่ 61 บาท ขณะที่ราคา ADVANC เราให้ไว้ที่ 185 บาท และ THCOM ที่ 18 บาท"นักวิเคราะห์ กล่าว

ด้านบทวิเคราะห์บล.ธนชาต แนะนำให้เข้าเข้ารับประโยชน์จากการฟื้นตัวผลกำไรของ ADVANC ผ่านการลงทุนใน INTUCH โดยแม้ผลกำไรเกือบทั้งหมดจะมาจาก ADVANC แต่ราคาหุ้นของ INTUCH ยังมีมูลค่าต่ำกว่าอยู่ 8% และยังซื้อขายในระดับราคาที่ discount จาก ADVANC อยู่ 16% ขณะที่ผลการดำเนินงานที่อ่อนแอของ THCOM น่าจะถูกรับรู้ไปแล้ว

ทั้งนี้ ปรับประมาณการณ์ผลกำไร INTUCH ขึ้น 6% ในปี 60 แต่ลดลง 2% ในปี 61 โดยมีผลหลักมาจากการปรับประมาณการผลกำไรของ ADVANC เนื่องจากการเปลี่ยนนโยบายการอุดหนุนค่าเครื่องมื่อถือให้ลูกค้าเติมเงิน และกลับมามุ่งเน้นการทำกำไรจากกลุ่มลูกค้ารายเดือน แทนการแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด และการเปลี่ยนสมมติฐานต่อการเติบโตรายได้ในช่วงปี 61-63

แม้คาดว่า ADVANC จะยังเสียส่วนแบ่งการตลาดต่อไป ทำให้กำไรปีนี้จะเป็นจุดต่ำสุด แต่ความสามารถการทำกำไรจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอนาคต ขณะที่ผลกำไรส่วนใหญ่ของ INTUCH มาจาก ADVANC ก็น่าจะทำให้ผลกำไร INTUCH ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน แต่ราคาหุ้น INTUCH กลับปรับตัวขึ้นช้ากว่า ADVANC อยู่ 6% นับตั้งแต่ต้นปี และมูลค่า NAV ก็ยังคงต่ำกว่ามูลค่าของสินทรัพย์ที่ถืออยู่ถึง 16% ส่วนผลการดำเนินงานของ THCOM ที่อ่อนแอนั้นกระทบต่อ INTUCH น้อยมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ