STA ลบ 1.88% เผชิญแรงขายอีกรอบหลังราคายางพารายังไม่ฟื้นห่วงน้ำมันลงกดดันเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 15, 2017 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น STA ราคาไหลลง 1.88% มาอยู่ที่ 15.70 บาท ลดลง 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 84.50 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.09 น. โดยเปิดตลาดที่ 15.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 15.90 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 15.60 บาท

นายธีรวุฒิ กานต์นิภากุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า เช้านี้หุ้น บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) เผชิญแรงขายออกมาอีกทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลง เป็นผลจากราคายางพารายังปรับตัวลงอยู่เรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ปกติแล้วตามฤดูกาลช่วงนี้ราคายางพาราจะต้องปรับตัวขึ้น โดยปกติราคายางจะปรับตัวขึ้นในเดือน 5-7 และจะเริ่มปรับตัวลงเมื่อ Supply ออกมามากขึ้น แต่ตอนนี้ราคายางเริ่มปรับตัวลงแล้ว ดังนั้นก็มีความเสี่ยงเพราะ Supply ก็กำลังจะออกมามากขึ้น และจะออกมาพีคสุดในไตรมาส 4 ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่ราคายางตกต่ำ

นอกจากนี้ หากมองแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงในขณะนี้ ก็จะส่งผลให้ราคายางยังไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้ เนื่องจากราคายางสังเคราะห์ฯก็จะถูกลงตาม ทำให้ราคายางธรรมชาติแม้จะไม่ได้ปรับตัวลง แต่ก็ขึ้นไม่ได้เช่นกัน เพราะต้องไปแข่งราคากับยางสังเคราะห์ฯด้วย

อีกทั้งยังถูกกดดันจากราคายางในตลาดโลกด้วย อย่างไรก็ดี แม้ว่าทางการไทยจะพยายามช่วยเหลือผลักดัน แต่ก็คงจะทำได้ไม่ง่ายนัก

เช้านี้หนังสือพิมพ์ ระบุว่า นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ได้กล่าวว่า ราคายางพาราที่ ปรับตัวลดลงอย่างผิดปกติ เกิดจากหลายปัจจัย เช่น ราคาน้ำมันดิบ อัตราแลกเปลี่ยน และล่าสุดรัฐบาลจีนมีการปล่อยสต็อกยางจำนวน 1 แสนตันเข้าสู่ระบบ แต่ กยท.มีแนวทางในการักษาเสถียรภาพราคายางในระยะยาว เป็นมาตรการที่ดำเนินการมานาน และยังดำเนินการอยู่ ดังนี้คือ 1. การส่งเสริม การใช้ยางในประเทศ 2.การกระตุ้น การแปรรูปยางพาราภายในประเทศ และการลดพื้นที่เพราะปลูกยาง ปีละ 4 แสนไร่

สำหรับการร่วมหารือระหว่างประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ ที่ ประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ที่มีผลผลิตรวมกันประมาณ 70% ของผลผลิตทั่วโลก มีหลายแนวทางที่จะออกมาสกัดราคายางในตลาดล่วงหน้า เพื่อไม่ให้ กดราคายางใน 3 ประเทศ


แท็ก ยางพารา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ