โบรกฯเชียร์"ซื้อ"BLA น่าสนใจในแง่ Valuation, เล็งพอร์ตลงทุนดีขึ้นตาม Bond yield ใน H2/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 16, 2017 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ เชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) มองในแง่ Valuation ที่ยังมี upside และ BLA ก็เป็นบริษัทลูกของธนาคารกรุงเทพ (BBL) ซึ่งมีความสามารถในการขายเบี้ยประกันภัยจากเครือข่ายของแบงก์ที่เกื้อหนุน นอกจากนี้หากเศรษฐกิจไทยกลับมาเติบโตดีขึ้นก็จะทำให้ธุรกิจประกันฟื้นตัว เพราะสัดส่วนผู้ทำประกันชีวิตในไทยยังอยู่ในระดับต่ำ

ธุรกิจประกันของ BLA ยังไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นเป็นปกติ แต่ก็เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าเบี้ยประกันภัยรับปีแรกจะเติบโตได้ 5% หรือมากกว่า 6% ซึ่ง BLA ตั้งเป้าหมายเติบโต 15% เนื่องจากปีที่แล้วมีฐานต่ำ และก็คาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น รวมถึงก็พยายามที่จะปรับการขายผลิตภัณฑ์ รองรับสำหรับทั้งลูกค้าระยะสั้นและระยะยาว

สำหรับพอร์ตการลงทุนของ BLA จะมีความผันผวนไปตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) โดยจะได้ประโยชน์จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะจะทำให้ Bond yield สูงขึ้น ผลตอบแทนจากพอร์ตลงทุนก็จะดีขึ้นด้วย และยังคาดหวังว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ Bond yield ก็จะปรับตัวสูงขึ้น

พร้อมคาดกาณณ์กำไรสุทธิของ BLA ปีนี้ในช่วง 4,700-5,800 ล้านบาท จากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 5,110 ล้านบาท โดยในปีที่แล้วมีรายการตีกลับการตั้งสำรองเบี้ยจำนวนมาก

ราคาหุ้น BLA พักเที่ยงอยู่ที่ 46.25 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท (+2.21%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.12%

          บัวหลวง                      ซื้อ                    65.00
          กรุงศรี                       ซื้อ                    64.00
          เอเซีย พลัส                   ซื้อ                    60.00
          ทิสโก้                        ซื้อ                    53.00
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)            ทยอยซื้อ                47.00

น.ส.อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส ให้เหตุผลที่แนะนำ"ซื้อ"หุ้น BLA เนื่องจากมองที่ Valuation ที่ยังมี upside และ BLA ก็เป็นบริษัทลูกของ BBL ซึ่งมีความสามารถในการขายเบี้ยประกันภัยจากเครือข่ายของแบงก์ที่เกื้อหนุน นอกจากนี้ หากเศรษฐกิจไทยกลับมาเติบโตดีขึ้นก็จะทำให้ธุรกิจประกันภัยฟื้นตัว เพราะสัดส่วนผู้ทำประกันชีวิตในไทยยังอยู่ในระดับต่ำ

ธุรกิจประกันภัยของ BLA ยังไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นเป็นปกติ โดยทั้งอุตสาหกรรมคาดว่าเบี้ยประกันภัยจะติบโต 6% ในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามเศรษฐกิจ จากเดิมที่ตลาดเคยเติบโตได้มากกว่า 10% แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้เติบโตในระดับต่ำกว่า 10% สำหรับ BLA ในปีนี้ คาดว่าเบี้ยประกันภัยรับปีแรกเติบโตได้มากกว่า 6% ซึ่ง BLA ก็ตั้งเป้าหมายเติบโต 15% เนื่องจากปีที่แล้วมีฐานต่ำ และก็คาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น รวมถึงพยายามที่จะปรับผลิตภัณฑ์ให้ขายเบี้ยประกันภัย สำหรับลูกค้าระยะสั้น เช่น กลุ่มที่ต้องการออมเงินสั้น ๆ และขายเบี้ยประกันภัยสำหรับลูกค้าระยะยาวด้วย ดังนั้น เบี้ยประกันภัยรับรวมปีนี้คาดว่าจะยังไม่เติบโตมากนัก

ด้านพอร์ตการลงทุนของ BLA ก็คงจะเติบโตตามเบี้ยประกันภัย ซึ่งถ้าเบี้ยประกันภัยเติบโตพอร์ตลงทุนก็จะเติบโตขึ้นไปด้วย ทั้งนี้ ยังคาดหวังว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ Bond yield ก็จะปรับตัวสูงขึ้น ก็จะทำให้พอร์ตลงทุนของ BLA ดีขึ้นไปด้วย

พร้อมคาดกาณณ์กำไรสุทธิของ BLA ในปีนี้ไว้ที่ 4,700 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 5,110 ล้านบาท เนื่องจากปีที่แล้วมีรายการตีกลับการตั้งสำรองเบี้ยจำนวนมาก

ด้านนายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า หุ้น BLA มีความน่าสนใจขึ้นในแง่ของการประเมินมูลค่าหุ้น ขณะที่ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/60 คาดว่าจะยังไม่ดี เพราะคงจะมีการตั้งสำรองประกันเพิ่มขึ้นหลังจากที่ Bond yield ได้ปรับตัวลงมา แต่คาดหวังว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ Bond yield น่าจะขยับขึ้น BLA ก็จะได้รับผลดีไปด้วย

ทั้งนี้ หุ้น BLA จะมีความผันผวนไปตาม Bond yield โดยจะได้ประโยชน์จากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะจะทำให้ Bond yield สูงขึ้น ผลตอบแทนจากพอร์ตลงทุนก็จะดีขึ้นด้วย

สำหรับธุรกิจประกันภัยในปีนี้ก็ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยเบี้ยประกันภัยรับปีแรก ในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 5-6% ส่วนเบี้ยประกันรวมคาดว่าจะเติบโต 2-3% พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ ของ BLA ไว้ที่ 5,630 ล้านบาท เติบโต 10% จากปีที่แล้ว

ด้าน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น BLA อัตราดอกเบี้ยและผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวปรับตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้น BLA อยู่ในฐานะที่ดีหากขายผลิตภัณฑ์ที่มีกำไรสูงและมีระยะเวลาชำระเบี้ยยาวนาน เนื่องจากความกังวลที่เกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนลดลง โดยประมาณการสัดส่วนของค่าสินไหมทดแทนต่อค่าเบี้ยประกันภัยปี 60 เชิงอนุรักษ์นิยมที่ 66% ของเบี้ยประกันภัยรวม เทียบกับ 62% ในปีที่แล้ว ทั้งนี้ คาดว่าอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนอยู่ที่ 5.0% สำหรับปีนี้ ลดลงจาก 5.2% ในปีที่แล้ว พร้อมประมาณการกำไรปี 60 ตามเดิมไม่เปลี่ยนแปลงที่ 5,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.5% จากปีที่แล้ว

พร้อมคาดกำไรไตรมาส 2/60 ของ BLA อยู่ที่ 1,400 ล้านบาท ลดลง 85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจาก BLA บันทึกกำไรพิเศษที่ 9,500 ล้านบาท จากการกลับรายการสำรองความเสี่ยงของอัตราการลงทุนในไตรมาส 2/59 เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวฟื้นตัว 70 bps ในไตรมาส 2/59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ