กลุ่ม BSR เซ็นรับสัมปทานรถไฟชมพู-เหลือง 33 ปี พร้อมแต่งตั้ง BBL เป็นผู้นำจัดหาเงินกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 16, 2017 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) และประธานกลุ่มกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ เปิดเผยว่าวันนี้ กลุ่มบีเอสอาร์ ได้ร่วมลงนามในสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีขมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นเวลา 33 ปี 3 เดือน

"2 สายนี้เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือโมโนเรล สองสายแรกของประเทศ เป็นโครงการร่วมลงทุนในลักษณะ PPP Net Cost ที่เอกชนผู้ลงทุนจะต้องรับความเสี่ยงในเรื่องผลประกอบการเองซึ่งจะต้องใช้เงินลงทุนรวม 2 โครงการถึงเกือบ 1 แสนล้านบาท แต่ด้วยการเตรียมการล่วงหน้าความตั้งใจและความพร้อมของกลุ่ม ทำให้เรามั่นใจว่าจะสามารถดำเนินโครงการให้ประสบสำเร็จ"

นอกจากนี้ ยังได้มีการลงนามแต่งตั้งธนาคารกรุงเทพ (BBL) เป็นผู้นำในการจัดหาเงินกู้สนับสนุนโครงการทั้ง 2 โครงการ อีกทั้งจะได้มีการลงนามข้อตกลงการก่อสร้างงานโยธากับ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และข้อตกลงการจัดการระบบรถไฟฟ้ากับบริษัท บอมบาดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น ซิกแนล (ประเทศไทย) ภายใต้ความร่วมมือกับ CRRC ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายคีรี กล่าวว่า การดำเนินงานที่รวดเร็วกว่าแผนตามปกติ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมและการเตรียมการเป็นอย่างดีของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเมื่อ รฟม.ได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัทแล้วจะลงมือก่อสร้างทันทีและมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้โครงการนี้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผนที่กำหนด โดยกำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 63

นายคีรี กล่าวอีกว่า กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ได้จัดตั้งบริษัท 2 บริษัท เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู คือ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง คือ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ซึ่งตามสัญญาร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost นี้ บริษัทร่วมทุนจะได้รับสิทธิในการบริหารจัดการเดินรถ จัดเก็บรายได้ค่าโดยสารและค่าที่จอดรถ รวมถึงรายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์ด้วย

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนทั้ง 2 บริษัทจะมอบหมายให้ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บ.ย่อยBTS) เป็นผู้เดินรถและซ่อมบำรุง

นอกจากนี้ ผู้โดยสารสามารถใช้บัตรโดยสารใบเดียว(บัตรแมงมุม)เดินทางได้ทั้ง 3 ระบบคือสายสีเขียว สายสีชมพู และสีเหลืองโดยจะออกแบบใหเป็นลักษณะการเชื่อมต่อแบบ paid to paid ที่ผู้โดยสารไม่ต้องออกนอกระบบ

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีระยะทางประมาณ 34.5 กม.มีสถานีรวม 30 สถานี กรอบวงเงิน 46,643 ล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีระยะทางประมาณ 30.4 กม. มีสถานีรวม 23 สถานี กรอบวงเงิน ลงทุน 45,797 ล้านบาท ทั้ง 2 โครงการเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบคล่อมราง (Straddle Monorail) เป็นโครงสร้างยกระดับตลอดสาย มีทางเดินสำหรับการอพยพกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน (Emergency Walkway) ตลอดทาง แนวเส้นทางเป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (Feeder Line) ที่จะกระจายความหนาแน่นของกิจกรรมเมือง และเชื่อมโยงการเดินทางกับระบบขนส่งมวลชนหลัก (Main Line) เป็นโครงข่ายอย่างเป็นระบบ. ทั้งนี้คาดว่าทั้ง 2 โครงการจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ