NOK เผยรอสรุปแผนพลิกฟื้นธุรกิจก่อนเคาะเพิ่มทุน PP-หาพันธมิตร, เปิดเส้นทางบินไปจีนใน H2

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 23, 2017 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างทำแผนพลิกฟื้นธุรกิจ (Turnaround Plan) ที่มีแผนปรับลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ และแผนเส้นทางบินใหม่ คาดว่าจะนำเสนอคณะกรรมการบริษัทได้ในเดือน ก.ค.

หลังจากแผนพลิกฟื้นธุรกิจเสร็จเรียบร้อยจะทำให้ทราบว่าบริษัทต้องการเงินทุนเท่าไรซึ่งจะเพิ่มทุนรอบที่ 2 ให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) และการหาพันธมิตรใหม่เข้ามาเสริมธุรกิจ

"เราใช้เวลาทำแผน Turnaround ถ้าจบก็จะรู้ว่าต้องใช้เงินเท่าไร และหาพันธมิตร ...คงอยากมีคนเข้ามาถือหุ้นด้วย ตอนนี้เราเนื้อหอม"นายพาที กล่าว

สำหรับแผนเส้นทางบินใหม่นั้น จากนี้ไป NOK จะโฟกัสไปตลาดจีนมากขึ้นเพราะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทยจำนวนมาก โดยในช่วงครึ่งปีหลังนี้ NOK เตรียมเปิดจุดบินใหม่ 5 เมือง โดย ก.ค.นี้ จะเปิดที่เมืองเจิ้งโจว ทั้งนี้ที่ผ่านมา NOK ให้บริการแบบเช่าเหมาลำไปจีน.

นายพาที คาดว่า ในปีนี้ NOK จะมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ราว 82-83% โดยในช่วงที่ผ่านมา มี Cabin Factor 80% และแนวโน้มในช่วงครึ่งหลังปีนี้น่สจะดีต่อเนื่องตามการท่องเที่ยวของไทย

ในวันนี้ (23มิ.ย.) NOK ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานและใบรับรองผู้ดำเนินกสรเดินอากาศฉบับใหม่ (AOC Re-certification) ตามมาตรฐานองค์กรการบินพลเรือน(ICAO) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

"วันนี้ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญที่จะนำไปสู่การปลดธงแดงของสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย ให้สามารถให้บริการเส้นทางบินระยะไกลได้ในอนาคต สายการบินนกแอร์จะยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การปฏิบัติการบิน การฝึกอบรม การซ่อมบำรุง และการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยความปลอดภัยของผู้โดยสารยังคงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุดในการให้บริการ"นายพาทีกล่าว

นายพาที กล่าวอีกว่า สายการบินนกแอร์กำลังเดินหน้าอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง พร้อมมุ่งหวังที่จะให้การดำเนินงานเกิดผลในเชิงบวกโดยเร็ว และมอบบริการที่ดีที่สุดแก่ผู้โดยสารทุกคน โดยมีแผนลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ไม่จำเป็น และปรับปรุงการขยายเครือข่ายการบิน รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของเครื่องบิน นอกจากนี้ นกแอร์จะมีการพัฒนารูปแบบธุรกิจบางส่วนให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้โดยสารในปัจจุบัน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า สายการบินนกแอร์เป็นสายการบินที่ 6 ที่ได้รับมอบใบรับรอง AOC ตามมาตรฐาน ICAO จาก กพท.ซึ่งสายการบินของไทยทั้งหมดที่ได้รับ AOC มีเส้นทางบินระหว่างประเทศรวมประมาณ 80% จากเส้นทางการบินระหว่างประเทศทั้งหมดของสายการบินสัญชาติไทย

การตรวจและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศเป็นเงื่อนไขสำคัญของการขอรับการตรวจสอบ ICVM (ICAO Coordinate Validation Mission) เพื่อขอปลดธงแดง ซึ่ง กพท.ได้ดำเนินการควบคู่ไปกับการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) จำนวน 33 ข้อ และภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ กพท.จะยื่นหนังสือร้องขอให้ ICAO มาตรวจสอบ ICVM โดยหวังว่า ICAO จะสามารถเข้ามาตรวจสอบตามที่ประเทศไทยร้องขอได้ในเดือนก.ย.60 นี้

แม้ กพท.จะยื่นร้องขอรับการตรวจได้ภายในวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการเดิมที่วางไว้ แต่ต่อจากนี้ กพท.จะยังคงเดินหน้าตรวจสอบสายการบินอื่นๆ เพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ต่อไป โดยเมื่อ ICAO มาตรวจสอบในเดือนก.ย. คาดว่า กพท.จะสามารถออก AOC ใหม่ ให้สายการบินได้รวม 12 สายการบิน ซึ่งคิดเป็นจำนวนมากกว่า 95% ของเส้นทางการบินระหว่างประเทศทั้งหมดของสายการบินสัญชาติไทย และภายในเดือนม.ค.61 คาดว่าจะดำเนินการตรวจให้แล้วเสร็จได้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ