BGRIM ได้โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการ 5 โครงการ 23.58 MW-สหกรณ์ 3 โครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 27, 2017 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีรเดช พัฒนจันทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักกฎหมาย ของบมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) กล่าวว่า ผลการจับสลากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะที่ 2 เมื่อวานนี้ ปรากฎว่ากลุ่มบริษัทในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนโครงการได้รับคัดเลือกรวม 8 โครงการ แบ่งเป็น โครงการขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) 5 โครงการ รวม 23.58 เมกะวัตต์ และโครงการของกลุ่มสหกรณ์ภาคการเกษตรอีก 3 โครงการ

ทั้งนี้ โครงการของ อผศ. ประกอบด้วย โครงการในพื้นที่หนองจอก กรุงเทพฯ 5 เมกะวัตต์ ,ลาดกระบัง กรุงเทพฯ 5 เมกะวัตต์ , จ.นนทบุรี 5 เมกะวัตต์ , จ.สมุทรปราการ 5 เมกะวัตต์ และ จ.ฉะเชิงเทรา 3.58 เมกะวัตต์

ส่วนโครงการของกลุ่มสหกรณ์ภาคการเกษตร จำนวน 3 โครงการ แต่ปฎิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดของจำนวนเมกะวัตต์และพื้นที่ดำเนินการ เพราะเป็นโครงการที่ยังไม่ได้ระบุผู้สนับสนุนอย่างชัดเจน

"โครงการของกลุ่มสหกรณ์เราต้องขอความชัดเจนอีกครั้ง เพราะยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ ตามกฎของ กกพ. ณ วันนี้กลุ่มสหกรณ์ยังสามารถเปลี่ยนแปลงผู้สนับสนุนโครงการได้ แต่เบื้องต้นเราก็ได้มีการเซ็นสัญญากันไว้หมดแล้ว แต่ผู้ประกอบการบางรายที่จับสลากไม่ได้ หรือจับได้น้อย หรือรายใหญ่บางรายทำได้พลาดเป้าก็อยากจะได้โครงการเพิ่ม เพราะเมื่อวานมีผู้ที่ได้รับคัดเลือกกว่า 30 โครงการ ซึ่งรวมของ อผศ.ด้วย ซึ่งทั้งหมดเราได้จับได้ในสัดส่วน 10-15%"นายพีรเดช กล่าว

นายพีรเดช กล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะลงพื้นที่ในโครงการของกลุ่มสหกรณ์ที่บริษัทจะเป็นผู้สนับสนุนในการทำโครงการให้มากขึ้น และพร้อมให้ความช่วยเหลือและดูแล รวมถึงเตรียมตัวเพื่อที่จะจัดทำเอกสารเพื่อยื่นเสนอขายไฟฟ้าเข้าโครงการโซลาร์ฟาร์ม ต่อสำนักงานคณะกรรมกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ต่อไป ภายหลังจากที่กกพ.ประกาศผลการคัดเลือกอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.)

สำหรับสหกรณ์ที่กลุ่มบริษัทให้การสนับสนุนเพื่อเข้าร่วมจับสลากครั้งนี้มีมากถึง 75 แห่ง แม้จะไม่ได้รับการคัดเลือกทั้งหมด แต่บริษัทก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนในด้านอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสหกรณ์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทก็คงจะไม่เข้าไปเจรจาเพื่อสนับสนุนโครงการโซลาร์ฟาร์มที่จับสลากได้เพิ่มเติม แต่ก็ไม่ปิดโอกาสหากจะมีสหกรณ์ที่ได้รับการคัดเลือกรายใดที่ต้องการให้กลุ่มบริษัทให้การสนับสนุนก็พร้อมที่จะเจรจา

ขณะที่โครงการของ อผศ.ในส่วนที่กลุ่มบริษัทเป็นผู้ให้การสนับสนุนแต่ไม่ได้รับคัดเลือกในการจับสลากครั้งนี้นั้น โควตาการเสนอขายไฟฟ้าของ อผศ.ยังไม่เต็ม 100 เมกะวัตต์ หลังจากที่เมื่อวานได้รับคัดเลือกไปเพียง 52.52 เมกะวัตต์เท่านั้น หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดโอกาสให้กับ อผศ.เพื่อทำโครงการให้เต็มโควตานั้น ทางกลุ่มบริษัทก็พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่

อนึ่ง วานนี้ กกพ.เปิดเผยการจับสลากโครงการโซลาร์ฟาร์มดังกล่าวอย่างไม่เป็นทางการมีผู้ผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 38 ราย หรือคิดเป็นปริมาณการเสนอขายไฟฟ้าที่รวมทุกพื้นรวม 171.52 เมกะวัตต์ ต่ำกว่าเป้าหมายที่จะรับซื้อไม่เกิน 219 เมกะวัตต์ ขณะที่มีผู้เข้าร่วมจับสลากทั้งหมด 633 ราย คิดเป็นปริมาณเสนอขาย 3,089 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ