MCOT ปรับผังช่อง 9 HD ตามคอนเส็ปต์ Wisdom TV เฟสแรกเริ่ม 1 ก.ค.-เร่งสร้างรายได้ Non Broadcast

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 29, 2017 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท (MCOT) ประกาศปรับผังรายการช่อง 9 MCOT HD เฟสแรก ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป วางคอนเซ็ปต์ Wisdom TV หรือทีวีที่ให้ผู้ชมดูสนุกอย่างมีสาระ มุ่งเพิ่มพูนแนวคิดและสติปัญญาให้เท่าทันโลกและมีความเป็นวาไรตี้มากขึ้น โดยมีสัดส่วนรายการบันเทิง 38% ข่าวและรายงานสถานการณ์ 35% สาระและความรู้ 11% กีฬา 3% และสาระบันเทิง 13%

"จะเห็นว่า รายการบันเทิงมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพบว่า คนรุ่นใหม่สนใจรายการบันเทิงที่มีความแตกต่างและดูได้อย่างเพลิดเพลิน"นายเขมทัต กล่าว

นอกจากนี้ ช่อง 9 ยังได้ปรับกลุ่มรายการข่าวภายใต้คอนเซ็ปต์ “รู้ก่อน ลึกกว่า ทุกช่วงเวลากับสำนักข่าวไทย" ซึ่งจะเน้นการนำเสนอข่าวรอบด้านและหลากหลายมิติ ขณะเดียวกันก็ยอมตัดรายการย่อยๆ ที่เช่าเวลา อสมท อยู่ออกไป แม้จะสูญเสียรายได้ แต่เพื่อภาพลักษณ์ที่ชัดเจนในระยะยาว ทำให้สัดส่วนการผลิตรายการในปัจจุบันแบ่งเป็นรายการที่สถานีผลิตเอง 84.12% sharing 8.06% และเช่าเวลา 7.82% ซึ่งในอนาคตหากอันดับความนิยมของสถานีแข็งแรงขึ้น ก็พร้อมเปิดรับพันธมิตรทั้งผู้ผลิตรายการและ digital content มาทำในรูปแบบ sharing มากขึ้น

“การปรับด้าน light entertainment ในเฟสแรก จะนำซีรีส์จีนและซีรีส์เกาหลีเข้ามาฉายในช่วง “ซีรีส์ดัง หนังฮิต" ซึ่งมีให้ชมกันตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ไปจนถึงสิ้นปี รวมถึงนำสารคดีระดับโลกอย่าง “The Wonderful Animals" ที่เผยชีวิตและพฤติกรรมสุดแปลกของสัตว์ทั่วโลกมาฉายด้วย ซึ่งเรามองว่าเป็นความบันเทิงที่ตอบสนองความต้องการของผู้รับชมช่อง 9 MCOT HD เชื่อว่าหลังจากผังรายการใหม่ออกอากาศไป น่าจะเป็นที่พึงพอใจของผู้ชมมากขึ้น และจะทำให้เรตติ้งช่อง 9 MCOT HD ในช่วงครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น" นายเขมทัตต์กล่าว

ส่วนความสามารถในการแข่งขันของช่อง 9 MCOT HD นายเขมทัตต์ มองว่า แม้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คอนเทนท์ที่นำเสนอไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ชม แต่ปรากฏว่าฐานผู้ชมของช่อง 9 MCOT HD กลับไม่ได้ลดลงไปมากเหมือนบางช่อง อีกทั้ง อสมท ยังมีเครือข่ายสื่ออื่นๆ ที่ช่วยส่งเสริมการตลาดและการขายให้ลูกค้ามากกว่าดิจิทัลทีวีรายอื่นๆ ทั้งนี้ อสมท มีแผนนำคอนเทนท์ที่ออกอากาศผ่านสื่อวิทยุและโทรทัศน์ มาต่อยอดสู่สังคมดิจิทัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เชื่อว่าจะหลอมรวมการมีสื่อที่เข้าถึงประชาชนให้เกิดพลังมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน อสมท มีฐานผู้ชมที่ติดตามผ่านโซเชียลมีเดียบน Facebook แฟนเพจ จำนวนมาก เช่น แฟนเพจ www.mcot.net มียอดติดตาม 1,345,065 แอคเคาท์ , แฟนเพจสำนักข่าวไทย 1,019,722 แอคเคาท์ , แฟนเพจ nineentertain 4,028,912 แอคเคาท์ และแฟนเพจชัวร์ก่อนแชร์ 64,936 แอคเคาท์

นอกจากนี้ อสมท ยังเตรียมเจรจากับคระกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคู่สัญญา กรณีคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ฉบับใหม่ รวมถึงเร่งจัดทำแผนทางเข้าออกที่ดิน 50 ไร่และการใช้ประโยชน์ที่ดินทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพื่อสร้างรายได้ในกลุ่ม Non Broadcast ให้กับ อสมท ในอนาคต

“แม้การปรับผังรายการดังกล่าวเป็นการปรับย่อยในเฟสแรก แต่ก็ถือว่าเป็นการปรับเพื่อรองรับคอนเทนท์ใหม่ๆ ที่จะมีการพิจารณาคัดเลือกในปีหน้าด้วย ซึ่งขณะนี้มีผู้ผลิตรายการรายใหญ่หลายรายติดต่อเข้ามาขอร่วมผลิตรายการที่น่าสนใจให้กับ อสมท หลังจากนี้ อสมท จะมีความเคลื่อนไหวและนำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ ให้คนไทยทุกๆ 2 เดือน สำหรับการปรับเปลี่ยนเฟสต่อไป คือ การพัฒนา MCOT Family ช่อง14 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนสิงหาคมนี้" นายเขมทัตต์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ