MTLS ยันไม่ได้รับผลกระทบกรณีธปท.เล็งใช้เกณฑ์คุมเข้มบัตรเครดิต แต่หวังลูกค้าแห่ขอสินเชื่อเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 30, 2017 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทยลิสซิ่ง (MTLS) เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมประกาศหลักเกณฑ์เพื่อคุมเข้มบัตรเครดิต เนื่องจากปัจจุบันบริษัทไม่ได้มีสินเชื่อบัตรเครดิตแต่อย่างใด ขณะที่มาตรการที่เตรียมออกมาใช้ดังกล่าวจะคุมเข้มสำหรับผู้ใช้บัตรเครดิต จึงไม่มีผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท

แต่หากธปท.ออกเกณฑ์คุมเข้มสินเชื่อบัตรเครดิต และกำหนดสำหรับบุคคลที่จะทำบัตรเครดิตต้องมีรายได้ 30,000 บาท/เดือนขึ้นไปนั้น เชื่อว่าจะส่งผลดีกับบริษัท เพราะในอนาคตคหากบุคคลเหล่านั้นไม่สามารถทำบัตรเครดิตได้ หรือบุคคลที่มีความต้องการสินเชื่อ น่าจะหันมาขอใช้บริการสินเชื่อกับบริษัทมากขึ้น ซึ่งบริษัทมีสินเชื่อรายย่อยไว้ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้อยู่แล้ว

"บอกได้เลยว่า เราได้รับส้มหล่นเต็ม ๆ ถ้าหากแบงก์ชาติประกาศหลักเกณฑ์คุมเข้มบัตรเครดิต เพราะลูกค้าที่มีรายได้ไม่ถึง 30,000 บาท ไม่สามารถทำบัตรเครดิตได้ จะไหลเข้ามาหาเรา ซึ่งเราพร้อมปล่อยกู้เต็มที่ เพราะกลุ่มนี้มีรายได้เป็นหลักเป็นแหล่ง มีรายได้ประจำที่แน่นอน ผมว่าจะส่งผลดีกับ MTLS ด้วยซ้ำ เพราะทำให้สัดส่วนสินเชื่อของเราเติบโตอย่างแข็งแกร่ง"นายชูชาติ กล่าว

อนึ่ง ธปท.และสมาคมธนาคารไทย อยู่ระหว่างศึกษาปรับเกณฑ์คุมเข้มการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต โดยเบื้องต้นมีแนวคิดจำกัดการถือครองบัตรเครดิต จากเดิมกำหนดให้ผู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ 15,000 บาท/เดือน จะสามารถทำบัตรเครดิตได้ ส่วนหลักเกณฑ์ใหม่กำหนดให้ต้องมีรายได้ 30,000 บาท/เดือน จึงจะสามารถทำได้ ขณะเดียวกันจะมีการจำกัดการถือบัตรเครดิตกับสถาบันการเงินได้ไม่เกิน 3 แห่งต่อบุคคล และจำกัดวงเงินสินเชื่อให้สูงสุดไม่เกิน 3 เท่า จากเดิม 5 เท่าของรายได้

ขณะที่เมื่อเวลา 15.31 น. ราคาหุ้น MTLS อยู่ที่ 33.50 บาท ลดลง 1 บาท หรือลดลง 2.90%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ