FETCO เผยดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงเล็กน้อยจับตานโยบายการเงินสหรัฐฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 3, 2017 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือน ก.ค. 60 ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ก.ย.60) อยู่ที่ 100.1 อยู่ในเกณฑ์ทรงตัว (Neutral) (ช่วงค่าดัชนีระหว่าง 0-200) หรือปรับตัวลดลง 1.62% จากเดือนที่ผ่านมาที่ 101.66

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนล่าสุดปรับตัวลดลงเพียงเล็กน้อย โดยกลุ่มนักลงทุนรายบุคคลปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนกลุ่มสถาบันภายในประเทศปรับตัวลดลงเล็กน้อย ทั้งนี้ ภาพรวมทั้ง 3 กลุ่มถือว่ายังอยู่ในระดับทรงตัว ขณะที่กลุ่มบัญชีนักลงทุนต่างประเทศ ปรับตัวลดลงเล็กน้อย แต่อยู่ในระดับร้อนแรงเช่นเดียวกับเดือนก่อน

หมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด ได้แก่ หมวดบริหารรับเหมาก่อสร้าง (CONS) ส่วนหมวดแฟชั่น (FASHION) เป็นหมวดธุรรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด

สำหรับปัจจัยหนุนที่มีอิทธพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด ไคือ นโยบายการลงทุนของภาครัฐ ขณะที่ปัจจัยฉุดที่มีอิทธิพลมากที่สุด คือ นโยบายทางการเงินของสหรัฐ

นายสันติ กีระนันท์ ผู้แทน FETCO กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในภาวะทรงตัวจากความเชื่อมั่นในนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และภาพรวมภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวตามการคาดการณ์ ขณะที่ทิศทางนโยบายทางการเงินของสหรัฐ โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยและการลดขนาดงบดุลของสหรัฐฯ และปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศเป็นปัจจัยที่นักลงทุนจับตามอง สำหรับตลาดหุ้นไทย ดัชนีฯเคลื่อนไหวปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงที่ผ่านมา

"ตลาดหุ้นทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก โดยภาวะเศรษฐกิจของโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ มีทิศทางที่ดีขึ้น การลงทุนเริ่มฟื้นตัว อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังคงรอความชัดเจนจากผลของนโยบายเศรษฐกิจสหรัฐและนโยบายการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงนโยบายทางการเงินของสหรัฐในการพิจารณาลดขนาดงบดุล การปรับโครงสร้างของเศรษฐกิจจีน และปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์โลก โดยตลาดหุ้นยุโรป นักลงทุนยังคงติดตามความคืบหน้าของกระบวนการ BREXIT หลังผลการเลือกตั้งของอังกฤษ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ สำหรับปัจจัยภายในประเทศ นโยบายการลงทุนของภาครัฐและตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนสำหรับการลงทุน"นายสันติ กล่าว

ด้านนายสุรัตน์ จิรจรัสพร หัวหน้าฝ่ายบริการราคาตราสารหนี้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Expectation Index) เดือน ก.ค.60 ผลจากดัชนีคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะทรงตัวที่ระดับ 1.50% ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี และ 10 ปี คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักมาจากอุปทานของพันธบัตรรัฐบาลและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ

ดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอบเดือน ก.ค.นี้ อยู่ที่ระดับ 50 สะท้อนว่าตลาดยังคงเชื่อมั่นว่า กนง.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% เนื่องจากปัจจัยหลัก 2 ประการ ได้แก่ 1) แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในระดับต่ำตามคาดการณ์ 2) แนวโน้มอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำภายใต้กรอบนโยบาย

ดัชนีคาดการณ์อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 5 ปี และ 10 ปี ในช่วงประชุม กนง. รอบเดือน ส.ค.60 (ประมาณ 9 สัปดาห์ข้างหน้า) อยู่ที่ระดับ 84 และ 83 ตามลำดับ ซึ่งใกล้เคียงกับครั้งที่แล้ว (ระดับ 85 และ 89 ตามลำดับ) สะท้อนว่าตลาดมีความเชื่อมั่นน้อยลงแต่ยังคงมุมมองเดิมต่อแนวโน้มอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลทั้ง 2 รุ่นอายุว่ามีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นจากระดับปัจจุบัน โดยมีปัจจัยสำคัญจากอุปทานของพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวในตลาดตราสารหนี้ที่จะเพิ่มขึ้น และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ที่จะส่งผลต่อ Fund flow และค่าเงินบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ