โบรกฯเชียร์"ซื้อ"IRPC เล็งกำไรดำเนินงาน Q2/60 พุ่งหลัง รง.ปิดซ่อมบำรุงกลับมาเดินเครื่องเต็มที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 13, 2017 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้น บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) จากแนวโน้มผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่าไตรมาส 2/60 กำไรจากการดำเนินงานพุ่งกระฉูดเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/60 หลังโรงงานที่ปิดซ่อมบำรุงกลับมาเดินเครื่องเต็มที่ ส่งผลให้มีวอลุ่มกลับมาหนุนให้ Outperform สุดในกลุ่ม

แต่หากมองที่กำไรสุทธิในไตรมาส 2/60 อาจอ่อนตัวลงจากไตรมาส 1/60 เนื่องจากจะมีผลขาดทุนจากสต็อก (stock loss) ตามราคาน้ำมันปรับลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่มีกำไรจากสต็อกน้ำมัน (stock gain) นอกจากนี้ในไตรมาส 2/60 ยังจะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน (FX) ลดลงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กำไรจะยิ่งเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จากการเปิดเดินเครื่องของโครงการขยายกำลังการผลิต PP และการรับรู้ผลการดำเนินงานของโครงการ UHV ที่ได้เริ่มเดินเครื่องเต็มที่แล้ว ซึ่งจะช่วยหนุนโมเมนตัมผลประกอบการดีกว่าผู้ประกอบการปิโตรเคมีรายอื่น และยังผลักดันให้ผลประกอบการของ IRPC โดดเด่นต่อเนื่องถึงปี 61 ด้วย

ราคาหุ้น IRPC พักเที่ยงอยู่ที่ 5.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท (+0.94%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.38%

          โบรกเกอร์                 คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟินันเซีย ไซรัส                ซื้อ                      7.40
          เอเชีย พลัส                  ซื้อ                      6.50
          เอเอสแอล                   ซื้อ                      6.00
          เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)  ซื้อ                      6.00
          แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์             ซื้อเก็งกำไร               6.00
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)           ซื้อเก็งกำไร               6.00

นายสุทธิชัย คุ้มวรชัย นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ให้เหตุผลที่แนะนำ"ซื้อ"หุ้น IRPC เนื่องจากแนวโน้มผลการดำเนินงานมีทิศทางที่จะปรับตัวดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยในไตรมาส 2/60 คาดว่าจะมีกำไรจากการดำเนินงานราว 2,000 ล้านบาท เติบโตมากถึง 113% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/60 ซึ่งเป็นผลจากโรงงานที่ปิดซ่อมบำรุงได้กลับมาเดินเครื่องเต็มที่ แม้มาร์จิ้นจะอ่อนตัวลงบ้าง แต่ด้วยวอลุ่มที่กลับมาช่วยชดเชยผลกระทบดังกล่าวได้

แต่หากมองไปที่กำไรสุทธิในไตรมาส 2/60 อ่อนตัวลงจากไตรมาส 1/60 เนื่องจากในไตรมาส 1/60 มี stock gain แต่ในไตรมาส 2/60 คาดว่าจะเป็น stock loss หลังราคาน้ำมันปรับลดลง และคาดว่ากำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจะลดลงอีกด้วย

นอกจากนี้ IRPC ยังมีแรงส่งจากการเปิดดำเนินงานโครงการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) ในไตรมาส 3/60 และคาดว่าจะรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/60 และการได้รับประโยชน์เต็มที่จากโครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ (UHV) ของโรงกลั่นในปี 61 โดยโครงการเหล่านี้จะทำให้โมเมนตัมผลประกอบการของ IRPC ดีกว่าผู้ประกอบการรายอื่น และหนุนให้ผลประกอบการของ IRPC โดดเด่นไปจนถึงปี 61 จึงทำให้ IRPC ยังน่าสนใจลงทุน

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ ของ IRPC ไว้ที่ 11,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระดับ 9,721 ล้านบาทในปี 59

ด้าน น.ส.นลินรัตน์ กิตติกำพลรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเชีย พลัส กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ IRPC น่าจะมีผลประกอบการที่ดี หลังจากที่โรงงานกลับมาเดินเครื่องเต็มกำลังผลิตอีกครั้ง ทำให้ IRPC น่าจะ Outperform สุดในกลุ่ม แต่คาดการณ์กำไรสุทธิของ IRPC ในปีนี้ไว้ที่ 9,180 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้ว เนื่องจากผลกระทบจากการหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ของโรงงานในช่วงไตรมาสแรก

ขณะที่ บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ โดยเลือกหุ้น IRPC เป็น Top Pick ของกลุ่ม จากระยะสั้นที่มีปัจจัยบวกจากกำไรปกติในไตรมาส 2/60 จะฟื้นตัวสวนกับทิศทางผลประกอบการกลุ่มธุรกิจการกลั่นในประเทศ และในปี 60 คาดว่า IRPC จะจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 0.21 บาท/หุ้น ซึ่งให้ผลตอบแทนรวม (Upside Gain + Dividend Yield) ในราว 17%

โดยกำไรปกติในไตรมาส 2/60 กลับมาฟื้นตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก อย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากกำลังผลิตรวมที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วงไตรมาสแรกได้หยุดซ่อมใหญ่ของโรงงาน ซึ่งกำลังผลิตรวมที่เพิ่มขึ้นเพียงพอชดเชยมาร์จิ้นของของธุรกิจที่คาดว่าจะลดลง แม้ค่าการกลั่นพื้นฐานจะยังปรับเพิ่มขึ้น แต่ไม่เพียงพอชดเชยผลกระทบจากส่วนต่าง (สเปรด) ราคาปิโตรเคมีที่ลดลงได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกำไรสุทธิในไตรมาส 2/60 ของ IRPC คาดว่าจะอยู่ที่ 1,600 ล้านบาท ลดลง 32% จากไตรมาสก่อน และลดลง 56% จากงวดปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการรับรู้ stock loss ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 760 ล้านบาท พลิกจากไตรมาส 1/60 ที่มีผล stock gain ขณะที่กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนคาดว่าจะลดลงจาก 535 ล้านบาท ในไตรมาสแรก เหลือเพียง 101 ล้านบาทในไตรมาส 2/60

ทั้งนี้ มีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มกำไรในช่วงที่เหลือปีนี้ของ IRPC หลังโรงงานกลับมาเดินเครื่องเต็มกำลังผลิตอีกครั้งในช่วงไตรมาส 2/60 ขณะที่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ยังมีปัจจัยบวกจากโครงการขยายกำลังการผลิต PP ที่จะเริ่มดำเนินการผลิต รวมไปถึงการรับรู้โครงการ UHV เต็มไตรมาสตั้งแต่ไตรมาส 3/60 เป็นต้นไป

หากกำไรปกติในไตรมาส 2/60 ของ IRPC เป็นไปตามคาด กำไรปกติช่วงครึ่งแรกของปีนี้จะคิดเป็น 33% ของกำไรปกติในปี 60 ที่ประเมินไว้ที่ 8,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% จากปีที่แล้ว โดยการเติบโตของผลประกอบการเป็นผลมาจากการรับรู้กำไรจากโครงการ UHV และโครงการขยายกำลังผลิต PP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ