กนอ.สั่ง PTTGC ระงับเดินเครื่องหน่วยที่สารเคมีรั่วไหลใน รง.อะโรเมติกส์ 2 พร้อมทำแผนปรับปรุงใน 30 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 14, 2017 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สั่งให้บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ระงับการดำเนินกิจกรรรมต่าง ๆ ในหน่วยที่เกิดสารเคมีรั่วไหล ของโรงงานอะโรเมติกส์ 2 พร้อมให้จัดทำแผนปรับปรุงแก้ไขปัญหาภายใน 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.-12 ส.ค.60 และให้รายงานต่อ กนอ.เป็นระยะ ๆ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 12.39 น.ของวันที่ 12 ก.ค.60 เกิดเหตุสารไซลีนรั่วไหลระหว่างเริ่มเดินเครื่องโรงอะโรเมติกส์ 2 สาขา 5 จังหวัดระยอง โดยสารไซลีนได้รั่วไหลบริเวณกระจกช่องมองของไหล (Flow Sight Glass) ขณะระบายของเหลวจากหอกลั่นไปยังถังพักใต้ดิน ซึ่งเป็นระบบปิด และเป็นกระบวนการตรวจสอบการไหลของของเหลวบริเวณด้านข้างหอกลั่นภายในโรงงานอะโรเมติกส์ โดยบริษัทใช้เวลาราว 3 ชั่วโมงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้นั้น

ในการนี้ กนอ.อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 ให้ PTTGC สาขา 5 โรงอะโรเมติกส์ 2 ดำเนินการระงับการดำเนินกิจกรรมในหน่วยที่เกิดการรั่วไหลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมทั้งจัดหา Third Party เพื่อดำเนินการตรวจสอบประเมินหาสาเหตุ และกำหนดแผนการปรับปรุงแก้ไขปัญหาระยะสั้นและระยะยาว ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน (13 ก.ค.-12 ส.ค.60) และรายงานให้ กนอ.ทราบเป็นระยะเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในสถานประกอบการให้แก่ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่ของโรงงานอุตสาหกรรมต่อไป

อนึ่ง โรงงานอะโรเมติกส์ 2 สาขา 5 ดังกล่าวมีกำลังการผลิต 1.23 ล้านตัน/ปี อยู่ระหว่างการหยุดซ่อมบำรุงโรงงาน ประมาณ 45 วัน ในเดือน มิ.ย.-ก.ค. และเตรียมกลับมาเดินเครื่องผลิตอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ