(เพิ่มเติม1) PTT เผยเอกชนไทย-เทศ 6 กลุ่มร่วมเสนอราคาชิงงานคลังก๊าซ LNG แห่งใหม่คาดสรุปผล ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 18, 2017 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า โครงการ LNG Receiving Terminal แห่งใหม่ จ.ระยอง มีเอกชนที่ร่วมเสนอราคา 6 ราย ซึ่งเป็นการก่อสร้างท่าเทียบเรือและสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว เพื่อรองรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในปริมาณ 7.5 ล้านตันต่อปี มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 65 ในวงเงินงบประมาณการลงทุน 38,500 ล้านบาท

สำหรับเอกชนทั้ง 6 ราย ได้แก่

1. The Consortium of Hyundai Engineering Co., Ltd. (HEC), Hyundai Engineering & Construction Co., Ltd. (HDEC) and Korea Gas Corporation (KOGAS)

2. The Consortium of IHI Corporation (IHI), POSCO Engineering Co., Ltd (PEN) and Nawarat Patanakarn Public Company Limited (NAWARAT)

3. The Consortium of SK Engineering & Construction Co., Ltd., (SKEC) and CBI (Thailand) Limited (CB&I)

4. The Joint Venture of GS Engineering & Construction Corporation(GS E&C) and Tecnicas Reunidas, S.A. (TR)

5. The Joint Venture of SAIPEM s.a (Saipem) and CTCI Corporation (CTCI)

และ 6. The Joint Venture of Samsung Engineering Co., Ltd.(SECL) and Daewoo Engineering & Construction Co., Ltd. (DAEWOO)

แหล่งข่าวจาก PTT คาดว่า จะสามารถสรุปผลประมูลงานสร้างคลัง LNG แห่งใหม่ดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่างานราว 3 หมื่นล้านบาท ภายในเดือน ต.ค.นี้

นายรัตติกูล ปิยะวงค์วาณิชย์ ผู้อำนวยการโครงการ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด ในกลุ่ม PTT กล่าวว่า หลังจากเปิดให้ขายซองประมูลโครงการ LNG Receiving Terminal แห่งใหม่ ซึ่งมีมูลค่าก่อสร้างราว 30,000 ล้านบาทแล้ว จะเปิดให้ผู้ที่ซื้อซองมายื่นซองเทคนิคในวันที่ 16 ส.ค.หลังจากผ่านการประเมินทางเทคนิคแล้วจะเปิดให้ยื่นซองราคาราววันที่ 10 ต.ค.คาดว่าจะรู้ผลในวันดังกล่าวทันที

สำหรับการเปิดขายซองครั้งนี้นับว่ามีผู้ให้ความสนใจเข้ามามาก ซึ่งเบื้องต้นมีกลุ่มบริษัทไทย อย่างบมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) ได้จับคู่กับต่างประเทศเข้ามาซื้อซองประมูลในครั้งนี้ด้วย

ด้านนายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ PTT คาดว่าการจะเข้าไปถือหุ้น 10% ในโรงงานผลิต LNG ของเปโตรนาสที่เป็นการนำก๊าซธรรมชาติขึ้นมาแปลงสภาพเป็น LNG ซึ่งมีสถานะเป็นของเหลว (Liquefaction) นั้นจะสามารถลงนามกันได้ในไตรมาส 3/60 และ ปตท.ก็อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อจะขอเข้าร่วมถือหุ้นในแหล่งผลิต LNG กับกลุ่มเปโตรนาสต่อไปด้วย

สำหรับราคา LNG ในปีหน้าน่าจะอยู่ระดับใกล้เคียงกับปัจจุบันที่อยู่ระดับ 6 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู โดยตลาดยังคงเป็นของผู้ซื้อในช่วง 5 ปีนี้แต่หลังจากนั้นภาพตลาดอาจจะเปลี่ยนไปทำให้ ปตท.ยังคงเจรจาเพื่อหาซื้อ LNG เพิ่มเติมแต่ไม่ได้เร่งรีบมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ