PF ลดเป้ายอดขายปีนี้อีกรอบเหลือ 1.45 หมื่นลบ.จาก 1.66 หมื่นลบ.หลัง H1/60 ทำได้แค่ 6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 18, 2017 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ายอดขายรวมในปีนี้ลดลงเหลือ 1.45 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับลดเป้าหมายยอดขายเป็นครั้งที่สองในปีนี้จากเดิมที่ปรับลดลงมาอยู่ที่ 1.66 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายเมื่อต้นปีที่ 1.83 หมื่นล้านบาท เพราะภาวะของตลาดอสังหาริมทรัพย์และกำลังซื้อยังคงชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ โดยชื่อว่าจะยังคงชะลอตัวต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งปีหลัง

ประกอบกับในช่วงครึ่งหลังของปีนี้การทำการตลาดและการขายจะมีระยะเวลาที่น้อยกว่าปกติ เนื่องจากในช่วงเดือน ต.ค.จะมีพระราชพิธีสำคัญที่อาจส่งผลให้กิจกรรมอื่น ๆ ต้องหยุดไปชั่วคราว และในช่วงปลายปีก็สามารถทำการขายได้เพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น ทำให้แนวโน้มของยอดขายในปีนี้ไม่สามารถเป็นไปตามที่ตั้งไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปี และส่งผลให้ยอดขายรวมในช่วงครึ่งปีแรกทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อยที่ 6 พันล้านบาท

สำหรับการกระตุ้นตลาดของบริษัทในช่วงไตรมาส 3/60 ได้เตรียมออกแคมเปญ “Double Pack Sale"ในรูปแบบ "แพ็คคู่สุดคุ้ม" ด้วยแพ็คคู่ 2 ยูนิต ราคาพิเศษสำหรับห้องแรก โดยเตรียมจัดงานที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว ในวันที่ 27 ก.ค. -2 ส.ค. 60 โดยจะนำ 10 โครงการที่อยู่ระหว่างขายเข้าร่วมแคมเปญ เบื้อต้นคาดจะสามารถสร้างยอดขายได้ประมาณ 200 ยูนิต ราคาขายเฉลี่ยประมาณ 4 ล้านบาทต่อยูนิต ส่วนสต็อกของบริษัทในปัจจุบันมีมูลค่ารวมในหลักพันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการคอนโดมิเนียม มูลค่ารวม 2 พันล้านบาท

ขณะที่การเปิดโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการเปิดโครงการใหม่รวมทั้งสิ้น 9 โครงการ มูลค่า 1.52 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการคอนโดมิเนียม 5 โครงการ มูลค่า 7.93 พันล้านบาท และโครงการแนวราบอีก 5 โครงการ มูลค่า 7.31 พันล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทเปิดโครงการเฉพาะบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์รวม 6 โครงการ มูลค่า 4.74 พันล้านบาท

ส่วนมูลค่ายอดขายรอโอนในปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 3.5 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังราว 2 พันล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการหาบริษัทนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์เข้ามาช่วยขายโครงการของบริษัทให้กับลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีบริษัทนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ที่ช่วยบริษัทขายและช่วยขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศตั้งแต่ปี 59 ที่ผ่านมา โดยในปี 59 ได้เน้นการขายให้กับลูกค้าประเทศสิงคโปร์ และไต้หวัน ส่วนในปีนี้จะเน้นการขายให้กับลูกค้าชาวจีนมากขึ้น เพราะลูกค้าชาวจีนมีกำลังซื้อสูงและมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปีนี้จะเน้นไปที่การกระจายความเสี่ยง โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะมีธุรกิจใหม่ที่ไม่ใช่การพัฒนาบ้านและคอนโดมิเนียม แต่ยังอยู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถขายออกไปได้ในทันทีหลังจากพัฒนาแล้วเสร็จ โดยยังไม่สามารถให้รายละเอียดของธุรกิจดังกล่าวได้ ส่วนการขายหุ้นทั้งหมดในสัดส่วน 65% ที่บริษัทถือในโครงการดาราฮาร์เบอร์ ให้กับบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) มูลค่า 291.75 ล้านบาท บริษัทคาดว่าจะสามารถบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาในช่วงไตรมาส 3/60 ราว 130 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้มาจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัทและนำไปลงทุนในโครงการอื่นๆต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ